date
Đường dây nóng:

Lưu giữ văn hóa đọc trong xã hội hiện đại

Đăng lúc: 00:00:00 11/10/2024 (GMT+7)

Thực hiện Công văn 6748/KH- UBND –VHTT ngày 28/9/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Thanh hóa về việc Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề “ Phát triển Văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao, Du lịch thành phố tổ chức các hoạt động phục vụ bạn đọc tại thư viện và gắn liền với luân chuyển sách báo xuống các nhà văn hóa tổ dân phố trên địa bàn, tăng cường công tác phục vụ bạn đọc, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các nhành, cộng đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, đẩy mạnh học tập.

z5918362036487_ab5cc6b21310ac3b9dcda2159050d229.jpg

Ảnh minh họa

Trong mọi thời đại, văn hóa đọc luôn được đề cao và tôn vinh, là nét đẹp mang giá trị văn hóa sâu sắc. Hiện nay, đã có không ít bạn trẻ lấy việc đọc sách là mục tiêu để phấn đấu, rằng mỗi ngày dành 10 phút hay 30 phút đọc sách, một ngày phải đọc bao nhiêu trang, một tháng đọc bao nhiêu và một năm nhìn lại ta đã đọc được bao nhiêu cuốn sách.

Việc chọn ra cuốn sách phù hợp với mỗi người là yếu tố cốt lõi. Đôi khi sách như người bạn tri kỷ, người thầy mẫu mực đưa ta đến chân trời mới, mang đến một hành trang đổi thay cả cuộc đời. Và còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta xác định được đúng cuốn sách mình cần đọc.  Mỗi người trẻ hãy tự xây dựng cho mình một thư viện sách của bản thân, ít sách cũng được, nhưng hãy cố gắng từng ngày để trở thành người có tri thức. Mỗi người mang một thế giới quan riêng, một sứ mệnh riêng, vậy nên tủ sách của mỗi người cũng khác nhau, mang đậm dấu ấn cá nhân.

z5918362045308_55311075759da34b168b5ffd658d15fc.jpg
Ảnh minh họa

Hòa chung trong không khí vui tươi kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), Trung tâm VH, TT, TT và Du lịch thành phố xin giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách “Người mẹ cầm súng” của tác giả Nguyễn Thi với chủ đề về người mẹ anh hùng, người đại diện cho phụ nữ Việt Nam đảm đang, kiên cường, bất khuất do nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2014. Với 118 trang sách nhà văn đã giúp chúng ta thấy được một hình tượng đẹp về người mẹ Việt Nam anh hùng bất khuất, trung hậu, đảm đang trong cuộc chiến tranh chống Mĩ cứu nước: chị Nguyễn Thị Út hay còn gọi là Út Tịch.

z5918362043836_2350e1a873d754314a3563c175860072.jpg
Cuốn sách “Người mẹ cầm súng” của tác giả Nguyễn Thi

Cuốn sách đã tái hiện về một cuộc đời và gương chiến đấu của chị Nguyễn Thị Út - anh hùng lực lượng vũ trang tỉnh Trà Vinh trong kháng chiến chống Mỹ. Từ một cô bé con nhà nghèo phải đi ở đợ, Chị đã được cách mạng giác ngộ và trưởng thành, trở thành một chiến sĩ du kích dạn dày kinh nghiệm cùng đồng đội liên tiếp lập nhiều chiến công. Chính sự hy sinh cao cả, tình yêu gia đình, tình yêu đất nước của chị cũng như cả gia đình chị mà cả gia đình chị Út Tịch luôn được đồng bào Tam Ngãi rất đỗi yêu thương, là một tấm gương lớn không những cho đồng bào lúc bấy giờ học tập mà thế hệ con cháu noi theo trong những cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước mai này. Cuốn sách hiện có trong thư viện trường THCS Bạch Đằng, hy vọng rằng cuốn sách sẽ là tài liệu bổ ích giúp bạn đọc hiểu hơn về những công lao to lớn góp phần vào công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước của những người Mẹ - Mẹ Việt nam anh hùng.

Trong xã hội hiện đại, xô bồ và một lối sống “vội”, giữa mênh mông biển người đông đúc, đọc sách giúp ta nâng cao hiểu biết, mở mang trí tuệ, sách có một siêu năng lực rất lớn là có khả năng tập trung khối lượng kiến thức dồi dào, phong phú và có thể lưu truyền từ đời này qua đời khác, trở thành cầu nối duy nhất giữa quá khứ đến hiện tại và tương lai. Sách chuyên ngành giúp bạn nâng cao kĩ năng chuyên môn, nghiệp vụ để sẵn sàng giải quyết vấn đề của cuộc sống, xây đắp tương lai. Sách kĩ năng, tâm lí giúp bạn nuôi dưỡng, chữa lành tâm hồn để phát triển về mặt đời sống và tinh thần. Và sách văn học, truyện tranh lại mang đến nguồn giải trí, đánh thức đứa trẻ bên trong bạn. Tất cả đều mang trong mình dấu ấn riêng, hòa quyện làm nên một bức tranh hoàn hảo, sắp xếp lại toàn bộ tâm hồn chứa đầy ngổn ngang…..

           

Đinh Thanh – Thư viện Thành phố