date
Đường dây nóng:

Thị trường lịch năm 2024

Đăng lúc: 00:00:00 28/12/2023 (GMT+7)

Một thời, lịch treo tường được xem như là một vật phẩm để trang trí trong nhà với những tờ lịch in phong cảnh đất nước, danh lam thắng cảnh thế giới, tác phẩm cắm hoa nghệ thuật, hình ảnh các thiếu nữ, rồi hình ảnh đặc trưng của các ngành, các địa phương làm lịch... Những hình ảnh rực rỡ, đẹp đẽ mang đến cảm giác tươi mới, đẹp đẽ cho không gian trang trí.

Nếu như trước kia, lịch chỉ đơn giản gồm 1 bloc và tấm bìa cứng để gắn bloc lịch và treo trên tường; nội dung các tờ lịch chỉ đơn giản gồm các thông tin về thời gian (dương lịch và âm lịch), một số tuần tiết tự nhiên và lễ, Tết cổ truyền; sự kiện lịch sử của dân tộc thì càng ngày, tờ lịch càng phong phú. Ngoài việc các cơ quan, đơn vị làm lịch để biếu tặng cán bộ, nhân viên, khách hàng, đối tác... như một món quà văn hóa, lịch được xem như một “đại sứ” quảng bá hiệu quả về đơn vị (hàng ngày, bền bỉ suốt năm) nên lịch ngày càng được chăm chút các nội dung để tạo sức hút nhất. Ngoài thu hút bằng các nội dung truyền thống như tranh, ảnh đẹp về các danh lam thắng cảnh đẹp của đất nước, di tích lịch sử, lễ hội, đặc biệt là con người, thiếu nữ và mùa xuân thì còn được kèm các câu châm ngôn, thành ngữ tục ngữ dân gian Việt Nam và các nước về cách đối nhân xử thế, về quan điểm sống; rồi những câu thơ, bài thơ hay... Màu sắc chủ đạo vẫn là màu đỏ, vàng, xanh, đi kèm cùng những lời chúc may mắn đầu năm.

Bên cạnh các loại lịch truyền thống, các ngành, các đơn vị ngân hàng hay doanh nghiệp tư nhân cũng chủ động in các loại bộ lịch riêng “độc quyền” dành cho cán bộ, nhân viên trong ngành đồng thời cũng là món quà tặng cho bạn đồng nghiệp, người thân và gia đình để đánh dấu 1 cột mốc mới trong sự nghiệp. Sản phẩm lịch đa dạng gồm lịch tranh (tờ hoặc “quyển” theo tháng, theo quý) treo tường, lịch bloc, lịch để bàn, lịch bỏ túi... các bản lịch để bàn có thể được thiết kế tích hợp thêm các tính năng của đồ dùng văn phòng phổ biến như giấy ghi nhớ, khay để bút, usb… Đây là món quà có ý nghĩa thực tiễn cao đồng thời lại quảng bá, tiếp thị tốt cho hình ảnh, giá trị văn hóa, tinh thần của doanh nghiệp, tăng tương tác gắn kết với khách hàng. 

Đón xuân Giáp Thìn 2024, dẫu mẫu mã lịch năm nay được in ấn công phu, nội dung nhiều mẫu lịch được đầu tư theo hướng “đẹp - độc - lạ”, nhưng giá cả cũng không tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá lịch dao động từ 25-100 nghìn đồng trở lên đối với lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ...và lịch bloc treo tường từ 150-800 nghìn đồng lịch bloc đại, siêu cực đại... Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện rất nhiều loại lịch decor (trang trí) với nhiều thiết kế lạ mắt, hiện đại như lịch điện tử kỹ thuật số, lịch gỗ, lịch xé tạo hình, lịch xúc xắc, lịch tráng gương… được rao bán nhiều trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

IMG_7689.jpg
Các loại mẫu mã lịch năm 2024 được trưng bày tại hiệu sách nhân dân thành phố Thanh Hoá.

Theo khảo sát, ngay từ đầu tháng 10/2023, tại khu vực hiệu sách nhân dân đã chuẩn bị sẵn nguồn lịch bloc, treo tường các loại đa dạng về mẫu mã, kích thước cho người dân lựa chọn phù hợp với túi tiền và sở thích. Tuy nhiên, năm nay đơn đặt hàng của các đơn vị, cơ quan cũng như người dân đến mua trực tiếp không nhiều. Nguyên nhân có lẽ là do các tiện ích công nghệ phát triển mạnh khiến nhiều người thay đổi thói quen mua và treo lịch truyền thống. Do có tháng nhuận nên giữa năm dương lịch và âm lịch cách khá xa, nhiều người có tâm lý chờ đợi được tặng lịch để giảm đi một khoản chi phí. Một số khác thì đợi thời điểm “đại hạ giá” mới mua. Đó là tác nhân chính khiến cho thị trường bán lẻ lịch bị giảm sút. Thời điểm này, phân khúc bán chạy nhất vẫn là lịch bloc trong tầm giá 35-100 nghìn đồng, hy vọng, giáp Tết, thị trường sẽ sôi động hơn.

Dù năm nay sức mua từ các cơ quan, doanh nghiệp và kể cả người dân đã giảm ít nhiều nhưng lịch vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu luôn được người tiêu dùng lựa chọn khi bước sang năm mới.

 

Thu Hiền