date
Đường dây nóng:

Ảm đạm thị trường lịch năm 2021

Đăng lúc: 00:00:00 17/12/2020 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là kết thúc năm 2020, bước sang năm mới 2021 với rất nhiều kỳ vọng mới cho người dân. Vào những ngày cuối cùng của năm 2020 cũng là thời điểm nhiều người thường đi sắm cho gia đình những cuốn lịch mới. Theo quan sát của chúng tôi, trên một vài tuyến phố đã nhuộm đỏ bởi màu sắc của những cuốn lịch, tuy nhiên năm nay, thị trường bán lẻ lịch không sôi động, sức mua kém.

Đã từ rất lâu, trong mỗi gia đình người Việt Nam, đầu năm mới mua một cuốn lịch không chỉ để xem ngày tháng mà còn thể hiện nét văn hóa truyền thống. Bởi theo quan niệm của người xưa treo lịch đỏ trong nhà trong những ngày đầu năm mới đem lại sự sung túc, may mắn, hạnh phúc cho gia đình. So với các năm trước, thị trường lịch 2021 không chỉ đa dạng, phong phú, hấp dẫn về nội dung, ý nghĩa mà còn được thiết kế, trang trí rất tinh tế, tỉ mỉ về mặt hình thức, mẫu mã. Chất lượng giấy in lịch năm nay đều tốt và hình ảnh trang trí, họa tiết cầu kỳ hơn hẳn mọi năm. Tỉ mỉ, tinh tế là thế, tuy nhiên, giá thành của những cuốn lịch lại không tăng nhiều so với những năm trước. Qua tìm hiểu của chúng tôi, các bloc lịch truyền thống có giá thấp nhất là 30.000 đồng/bộ, lịch để bàn có giá dao động từ 35.000 đến 60.000 đồng/quyển và các loại lịch tờ có giá từ 25.000 - 50.000 đồng/cuốn. Những bloc lịch cực đại, siêu cực đại có giá từ 240.000 - 330.000 đồng, thậm chí có những bloc lịch có giá đến 600.000 đồng. Tại Hiệu sách nhân dân thành phố, lịch được bày bán đỏ rực với nhiều kích cỡ khác nhau phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Phần lớn các sản phẩm lịch đều được dán tem do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Nhà xuất bản Văn hóa thông tin sản xuất, rất ít các sản phẩm lịch của các  cơ sở sản xuất thủ công. 

unnamed (1).jpg

Lịch năm mới Tân Sửu 2021 được bày bán tại hiệu sách nhân dân thành phố trên tuyến Đại lộ Lê Lợi.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Bình - người bán lịch lâu năm cho biết: “Lịch Tết Tân Sửu 2021 có nhiều điểm mới lạ với dạng lịch bloc dáng dài, thậm chí có cả những cuốn lịch được thiết kế cầu kỳ, gắn đèn Led, giả ngọc, in chữ nổi, mạ vàng…Các nhà sản xuất cũng nâng cao chất lượng bìa lịch làm bằng nhiều chất liệu cao cấp như: Gỗ nguyên miếng khắc chữ nổi, chất liệu formica, sơn mài, bìa nhung ép chữ nổi. Đặc biệt, lịch Tết năm nay có nhiều loại bìa lịch in nổi hình ảnh con giáp của năm 2021 rất bắt mắt được nhiều khách hàng lựa chọn. Mặc dù thị trường lịch năm nay được khởi động từ khá sớm. Từ đầu tháng 12 dương lịch, người bán hàng đã chuẩn bị một lượng hàng nhất định để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng  nhưng  thị trường bán lẻ lịch năm 2021 vẫn không sôi động, sức mua kém. Năm nay, người dân mua lẻ lịch rất ít chủ yếu là khách hàng từ các cơ quan, đơn vị, công ty đặt hàng từ trước và mua với số lượng lớn. Một trong những nguyên nhân khiến thị trường lịch năm nay không sôi động và dự báo những năm tiếp theo sẽ còn trầm lắng hơn là do hiện nay mỗi người dân ai ai cũng có điện thoại, họ có thể dễ dàng truy cập ngày, giờ thậm chí là cả những ngày tốt, giờ lành và ngày hoàng đạo, ngày nên làm việc gì và nên kiêng việc gì do đó thị trường lịch treo tường có phần kém đi.

Có thể nhận thấy mặc dù đa dạng, phong phú về nội dung lẫn hình thức thể hiện, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý, nhưng thời điểm này, lượng khách mua lịch lẻ năm mới lại không nhiều. Hi vọng, những ngày tới, thị trường lịch truyền thống sẽ sôi động hơn./.

Thu Hiền