date
Đường dây nóng:

Ảm đạm thị trường hàng Giáng sinh 2020

Đăng lúc: 00:00:00 22/12/2020 (GMT+7)

Giáng sinh đã gần kề, tại các con phố trên địa bàn thành phố, sản phẩm trang trí trong dịp này đã tràn ngập nhưng không khí mua sắm vẫn khá ảm đạm. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên nhiều người cũng chi tiêu tiết kiệm hơn, lượng người mua sắm không đông đúc như các năm trước.

Dạo quanh các cửa hàng bán đồ trang trí phục vụ lễ Giáng sinh tại chợ Vườn hoa - thành phố Thanh Hóa, hàng hóa phục vụ cho mùa Giáng sinh khá bắt mắt, phong phú và đa dạng về màu sắc chủng loại, chất liệu nhưng lại rất ít người mua sắm. Năm nay, mặt hàng phục vụ dịp Giáng sinh không có nhiều biến động về giá cả. Do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nên sức mua trên thị trường khá ảm đạm. Những mặt hàng được ưa chuộng trong mùa Noel vẫn chủ yếu là cây thông, vòng nguyệt quế, ông già Noel, quần áo Noel, quả chuông, cầu tuyết, dây kim tuyến, vòng nguyệt quế, hộp quà... Trong đó, bán chạy nhất là cây thông xanh, mặt hàng này khá phong phú, đa dạng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng và kích thước cho khách hàng lựa chọn. Loại cây to thường được các cửa hàng, khách sạn, cơ quan đặt mua về trang trí. Giá cây thông thay đổi tùy theo chất liệu, kiểu dáng và chiều cao. Cây thông cỡ nhỏ và vừa có giá từ  300 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng/cây; riêng loại cao từ 1,5m - 2m kèm phụ kiện có giá 2- 3 triệu đồng/cây. Những bộ quần áo ông già Noel dành cho cả người lớn và trẻ em có nhiều mức giá khác nhau, bộ người lớn từ 150 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng; bộ trẻ em có giá từ 50.000 – 150.000 đồng/bộ, kèm theo đó là các phụ kiện tô điểm thêm cho các bé, như: mũ, dây đeo tay, kẹp tóc, có giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng/sản phẩm.
IMG-4796.jpg

Các shop bán hàng phục vụ Giáng sinh tại chợ Vườn hoa khá ảm đạm, hầu như vắng khách

Các cơ quan, nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống cũng trang trí đèn hoa, người tuyết, dây kim tuyến, hình thù ngộ nghĩnh để chuẩn bị đón một Giáng sinh vui vầy, ấm áp. Nhưng nhìn chung vẫn không tấp nập, nhộn nhịp so với những năm trước. Do diễn biến phức tạp về dịch Covid – 19, hạn chế nơi tập trung đông người, vì vậy, một trong những xu hướng được giới trẻ lựa chọn trong dịp là tặng thiệp chúc mừng Giáng sinh cho người thân. So với thị trường đồ trang trí, các mặt hàng quà tặng, đồ chơi trẻ em, thiệp chúc mừng… cũng thu hút khách hơn bởi sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả và xuất xứ sản phẩm.  Trong giới trẻ hiện nay, do ảnh hưởng từ văn hóa tặng quà của phương Tây nên rất thích tặng quà cho nhau, cho người thân hay họ hàng. Tấm thiệp chúc mừng là cách tặng quà đơn giản nhưng nhiều ý nghĩa để bày tỏ tình cảm, sự trân trọng và những điều thầm kín muốn trao gửi nhưng lại không quá tốn kém.

Noel đã về trên khắp các đường phố, nhà thờ họ Đạo, không chỉ dành riêng cho các giáo dân, chức sắc tôn giáo mà còn là niềm vui của tất cả mọi người. Đây là dịp để mọi người cùng trao gửi những yêu thương, tình cảm qua những món quà, tấm thiệp. Không những thế, đây còn là cơ hội để họ vui vầy bên người thân trong gia đình, bạn bè để cùng đón một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng lại thể hiện được sự quan tâm giữa người với người với nhau. Tuy nhiên, dịch Covid -19 vẫn diễn biến khó lường, tại các cửa hàng vẫn còn tình trạng nhiều người dân và chủ cửa hàng không đeo khẩu trang. Do vậy, người dân cần tuân thủ nguyên tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) để bảo vệ bản thân và mọi người trước đại dịch Covid – 19.


 Kim Dung