date
Đường dây nóng:

Thành phố Thanh Hoá rộn ràng kỷ niệm ngày vui thống nhất 30/4

Đăng lúc: 00:00:00 26/04/2024 (GMT+7)

"Đại thắng Mùa xuân năm 1975 đã và sẽ mãi mãi là trang sử vàng chói lọi, nguồn cổ vũ to lớn cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Việt Nam ta tiến tới thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước".

Những ngày này, trong không khí tưng bừng của cả nước hướng về ngày kỷ niệm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chúng ta cùng nhau ôn lại những chiến công vang dội của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại. Đây cũng là dịp để chúng ta tôn vinh, ghi nhớ công lao của những thế hệ đi trước, thể hiện tinh thần “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” đạo lý bao đời nay của dân tộc ta.

z5383876502699_90cce14c770bd64c8bf66d84a23ccb95.jpg
Thành phố Thanh Hóa hôm nay.

Nhớ về mùa xuân năm ấy, đúng 17 giờ ngày 26/4/1975, chiến dịch mang tên Bác Hồ vĩ đại giải phóng Sài Gòn - Gia Định bắt đầu. Các quân đoàn chủ lực tinh nhuệ của ta cùng lúc tiến công với tinh thần "Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng", đồng thời với sự nổi dậy mạnh mẽ của quần chúng ở nội, ngoại thành Sài Gòn - Gia Định, quân và dân ta đã nhanh chóng khống chế toàn bộ lực lượng của địch từ trung ương đến cơ sở. Ngày 30/4/1975, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã toàn thắng, miền Nam và cả nước ngập tràn sắc đỏ cờ, hoa mừng ngày hội lớn - ngày hội đại hội thống nhất của cả dân tộc.

Ngày 30/4/1975, đại thắng mùa xuân đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV - tháng 12/1976 đánh giá: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Trong lễ kỷ niệm này, chúng ta tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vị Cha già của Dân tộc Việt Nam, người đã đưa Cách mạng và các cuộc kháng chiến nước ta giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác; tưởng nhớ, biết ơn tới các anh hùng liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh cùng nhân dân cả nước đã đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giành độc lập tự do, hoà bình hạnh phúc cho thế hệ hôm nay.

Đất nước ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hoá. Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Qua gần 40 năm đổi mới, cùng với cả nước thành phố Thanh Hóa đã có sự chuyển mình, từ thị xã nhỏ bé, đến nay thành phố lớn mạnh về mọi mặt, cùng với định hướng đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025; Nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn tiếp theo là xây dựng và phát triển thành phố trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế của tỉnh, một giai đoạn phát triển mới, thời kỳ tăng tốc đã bắt đầu.  Ngày 25-10-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 05 về xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tạo cơ hội cho thành phố khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để xây dựng đô thị tỉnh lỵ có bước phát triển cao hơn. Điều này càng trở nên quan trọng khi thành phố Thanh Hóa được xác định sẽ đóng vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, một “đầu tàu” đưa Thanh Hóa thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII về về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để trở thành động lực phát triển của tỉnh Thanh Hóa và vùng Nam đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ, thành phố đã ưu tiên các nguồn lực để đầu tư kiến thiết, phát triển hạ tầng đô thị với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai xây dựng, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố nói riêng và cả tỉnh nói chung. Thành phố Thanh Hóa thực hiện 6 vấn đề lớn theo Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành đảng bộ thành phố về cụ thể hóa Nghị quyết số 05-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 303-NQ/HĐND của HĐND tỉnh về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước. Đây chính là điều kiện quan trọng để thành phố phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn; chủ động về nguồn lực trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Nổi bật năm 2023, trong 36 chỉ tiêu theo Nghị quyết 07 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra có 17 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, 12 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch, tổng giá trị sản xuất ước đạt 73.407 tỷ đồng, xếp thứ 2 toàn tỉnh; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 134% dự toán tỉnh giao. Với tiềm lực mạnh về kinh tế cùng sự quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, thành phố Thanh Hóa vươn lên đứng đầu 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về xếp hạng mức độ chuyển đổi số. Công tác thông tin tuyên truyền, văn hoá, thể thao được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng “Đô thị văn minh – Công dân thân thiện”  trọng tâm là CVĐ “ người dân thành phố nói lời hay làm việc tốt hành động thân thiện”. Các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với đồng bào sinh sống trên sông, các gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... được quan tâm chỉ đạo; số hộ nghèo giảm còn 0,06%. Quốc phòng được củng cố, tăng cường; An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững.

Ban Thường vụ Thành ủy ban hành nhiều chương trình mang tính toàn diện về công tác xây dựng Đảng, phương thức lãnh đạo chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm. Công tác giáo dục chính trị được đổi mới; công tác kiểm tra giám sát của Đảng được tăng cường; công tác phát triển đảng viên vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Những kết quả đạt được của thành phố trong những năm qua là tiền đề xây dựng thành phố Thanh Hóa văn minh, hiện đại với khát vọng mới, mục tiêu chủ yếu trong năm 2024 “Kỷ cương – trách nhiệm – hành động – sáng tạo – phát triển”. Thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi 5 vấn đề lớn: Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết số 303 của HĐND tỉnh. Phối hợp với huyện Đông Sơn và các sở, ban, ngành cấp tỉnh hoàn thiện các thủ tục để nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa. Tổ chức lễ kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ và 30 năm thành lập thành phố Thanh Hóa, 10 năm đô thị loại I, 60 năm Hàm Rồng chiến thắng. Tiếp tục giải quyết dứt điểm các vấn đề, dự án còn tồn tại, kéo dài. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tạo chuyển biến rõ nét trong thực thi công vụ.

Trong hành trình đi tới tương lai, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng với khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Thanh Hóa tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách đặc thù của tỉnh đưa thành phố phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, là 1 trong 5 thành phố trực thuộc tỉnh dẫn đầu cả nước, một động lực góp phần quan trọng đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.            


Lê Thảo