date
Đường dây nóng:

Thành phố đánh giá thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo và phát triển BHXH, BHYT năm 2020

Đăng lúc: 00:00:00 23/11/2020 (GMT+7)

Chiều 23/11/2020, UBND thành phố tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo và phát triển BHXH, BHYT năm 2020.

Dự hội nghị có lãnh đạo BHXH tỉnh, các phòng nghiệp vụ của BHXH, Trưởng các phòng, ban của thành phố, Bí thư, Chủ tịch UBND 34 phường, xã. Đồng chí Lê Anh Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Phạm Thị Việt Nga - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố dự và đồng chủ trì hội nghị.

IMG-0714.jpg

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đã báo cáo các chỉ tiêu thiếu hụt và giải pháp hỗ trợ nghèo, thoát nghèo năm 2020. Theo đó, tính đến tháng 10/2020, thành phố Thanh Hóa còn 377 hộ nghèo (giảm thường xuyên 20 hộ so với đầu năm). Hiện số hộ nghèo theo tiêu chí tỉnh giao tiếp tục giảm còn 254 hộ. Trên cơ sở phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và các phường, xã đã rà soát các hộ nghèo dự kiến giảm năm 2020 là: Số hộ có khả năng thoát nghèo là 40 hộ, số hộ là người cao tuổi, cô đơn, ốm đau, bệnh tật thường xuyên dự kiến đề nghị hưởng chế độ bảo trợ xã hội để thoát nghèo là 78 hộ, số hộ dự kiến thoát nghèo (thiếu hụt các tiêu chí cần hỗ trợ) là 189 hộ, trong đó hỗ trợ về BHYT là 340 người với dự kiến kinh phí hỗ trợ trên 286 nghìn đồng/người, hỗ trợ  về nhà ở có 29 hộ, hỗ trợ tiền điện có 146 hộ, hỗ trợ về giáo dục là 143 hộ  có con học từ bậc mầm non đến THPT, hỗ trợ về thu nhập là 104 hộ.

Đối với tiêu chí phát triển BHXH, BHYT năm 2020, theo báo cáo từ cơ quan BHXH tỉnh, thành phố hiện nay đạt  89,93%, thiếu 2,07%, tương ứng 7.720 người. Thành phố đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đôn đốc các trường học trên địa bàn vận động 100% học sinh tham gia BHYT (được 4.200). Riêng trẻ em dưới 6 tuổi vào lớp 1 là 2.500 em.  BHXH tỉnh cũng đã cấp danh sách các nhân khẩu chưa tham gia BHYT theo hộ gia đình để các phường, xã căn cứ vận động tham gia BHYT.  MTTQ kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí mua BHYT cho các hội viên các hội, đoàn thể, học sinh, sinh viên. Về BHXH bắt buộc, thành phố đạt 92% kế hoạch,  BHXH tự nguyện đạt 2.601/3580, bằng 72,6%, cần phải phát triển thêm 979 người. Để hoàn thành được tiêu chí về phát triển BHXH, BHYT, các phường, xã đã thành lập BCĐ và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thành phố đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên hiện mới chỉ có 04 phường, xã là: Quảng Thịnh, Tân Sơn, Quảng Hưng, Đông Lĩnh tổ chức hội nghị.

Tại hội nghị, phần lớn các đại biểu đã nêu một số khó khăn trong công tác giảm nghèo bởi nhiều hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ốm đau, bệnh hiểm nghèo. Riêng đối với công tác  phát triển chỉ tiêu BHXH, BHYT do ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của một số chủ sử dụng lao động chưa nghiêm, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN. Một số Đại lý thu BHXH, BHYT hoạt động thiếu chuyên nghiệp, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện chưa đạt hiệu quả. Công tác phối hợp để phân loại theo từng nhóm đối tượng tiềm năng để tập trung tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình chưa được thực hiện...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Anh Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu:  Cấp ủy, chính quyền các phường, xã cần tăng cường công tác truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH, giúp người dân hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH. Truyền thông, phổ biến, giáo dục, động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động. Từ nay đến hết năm 2020, UBND, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể các phường, xã trên địa bàn thành phố phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức ít nhất 01 hội nghị tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa bàn. Trong đó số người tham dự hội nghị là từ 50 người trở lên và có trên 40% số người tham dự hội nghị đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Đối với các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc các quy định về Hợp đồng lao động và đăng ký tham gia BHXH cho người lao động đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. BHXH tỉnh cần thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị nợ đóng, trốn đóng BHXH. Trước mắt, từ nay đến cuối năm, các phòng, ban chức năng của thành phố sẽ phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra, rà soát việc tham gia BHXH, BHYT tại 1.077 đơn vị chưa tham gia đóng BHXH, BHYT và 1.500 đơn vị đóng BHXH, BHYT chưa đầy đủ cho người lao động. Đối với thực hiện tiêu chí giảm nghèo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu: rà soát thực tế hộ nghèo, đồng thời có giải pháp cụ thể đối với từng hộ, đặc biệt là hỗ trợ tạo việc làm để người dân thoát nghèo một cách bền vững.


Thu Hiền