date
Đường dây nóng:

Đề xuất bắt buộc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone

Đăng lúc: 00:00:00 27/05/2021 (GMT+7)

Bộ TT&TT đã đề xuất bắt buộc sử dụng ứng dụng Bluezone. Người dân dùng smartphone bắt buộc phải sử dụng ứng dụng xác định tiếp xúc gần khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin & Truyền thông - TT&TT) vừa ban hành công văn số 733 về việc triển khai áp dụng công nghệ để phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Theo đó, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Cục Tin học hóa khuyến nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT sử dụng các giải pháp công nghệ phục vụ việc khai báo y tế quản lý người ra vào trụ sở làm việc. 

Cụ thể, ngoài các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tất cả khách đến liên hệ công tác đều được yêu cầu cài và bật ứng dụng cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone trước khi vào làm việc. Quy định này chỉ loại trừ đối với những trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh. 

so-luong-nguoi-tai-bluezone-tang-vot-dat-moc-10-trieu-nguoi-12.jpg
Ứng dụng Bluezone là công cụ hiệu quả nhất để truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Tại cửa ra vào các trụ sở cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Cục Tin học hóa khuyến nghị cần dán mã QR Code cài đặt ứng dụng Bluezone tại vị trí dễ nhận biết để hỗ trợ người dùng.

Khách đến liên hệ công tác tại các cơ quan, trụ sở của Bộ TT&TT cũng cần phải khai báo y tế điện tử. Việc khai báo sẽ được thực hiện trên 1 trong 3 ứng dụng Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration hoặc trên website tokhaiyte.vn. Việc khai báo y tế bản giấy sẽ chỉ được áp dụng với những người không có smartphone. 

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trong Bộ TT&TT cũng nhận được khuyến cáo phải quản lý người ra, vào trụ sở cơ quan bằng hình thức quét mã QR. 

Để làm điều này, các đơn vị cần đăng ký “điểm kiểm dịch” và lấy mã QR của mình tại website tokhaiyte.vn. Mã QR này sẽ được in ra vào dán tại vị trí dễ nhận biết ở cửa ra vào mỗi cơ quan, đơn vị. 

khai-bao-y-te-5.jpg
Quét mã QR là biện pháp nhằm lưu lại các mốc dịch tễ của người dùng. 

Khách đến liên hệ công tác sẽ buộc phải quét mã QR để kiểm dịch bằng 1 trong 3 ứng dụng Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration. Trong trường hợp sau khi quét mã QR kiểm dịch, ứng dụng cho biết người dùng chưa khai báo y tế hoặc khai báo đã hết hạn, họ sẽ buộc phải khai báo y tế và thực hiện lại việc quét mã.

Tại cửa ra vào các trụ sở cơ quan, Cục Tin học hóa cũng khuyến nghị cần bố trí bộ phận kiểm tra, giám sát việc quét mã QR kiểm dịch của cán bộ công nhân viên và khách đến liên hệ công tác.

Sử dụng ứng dụng truy vết Bluezone, khai báo y tế điện tử và quét mã QR kiểm dịch chỉ là 3 trong 5 giải pháp chống dịch bằng công nghệ được Bộ TT&TT đề xuất với các địa phương. 

Trước đó, chia sẻ tại bản tin thời sự 19h00 ngày 26/5 của Đài Truyền hình Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, đổi mới cách tiếp cận công nghệ trong phòng, chống Covid-19 là kết hợp hài hòa giữa “phòng ngự” và “tấn công”.

Về mặt công nghệ, “tấn công” là việc bắt buộc sử dụng một số ứng dụng chủ chốt để phòng chống Covid-19, thay vì chỉ khuyến nghị như trước đây. Nếu khi trước, dữ liệu được phân tán theo từng ứng dụng thì giờ đây, dữ liệu phải được quản lý tập trung. 

Các địa điểm công cộng, trụ sở cơ quan phải kiểm soát người đến, người đi, người ra, người vào bằng cách quét mã QR. Biện pháp thứ 4 là dùng công nghệ hỗ trợ việc giám sát người cách ly y tế. Bộ TT&TT đã đề xuất bắt buộc sử dụng ứng dụng Bluezone. Người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp bắt buộc thực hiện khai báo y tế. Người dân sử dụng smartphone bắt buộc phải sử dụng ứng dụng xác định tiếp xúc gần khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, việc bật Bluetooth và sử dụng ứng dụng Bluezone khi đến nơi công cộng sẽ giúp người dùng bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng, hỗ trợ khoanh vùng dập dịch, truy vết nhanh. 

Khi sự việc xảy ra, giải pháp này cũng sẽ giúp khoanh vùng cách ly những người có nguy cơ cao, thay vì tất cả mọi người. Với các cơ quan, tổ chức, việc phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh sẽ giúp các cơ quan, tổ chức, nhà máy, xí nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.


Theo Vietnamnet.vn