date
Đường dây nóng:

Vai trò của truyền thông trong công tác tuyên truyền

Đăng lúc: 00:00:00 21/06/2022 (GMT+7)

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhu cầu thông tin của người dân là rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu đó, đòi hỏi các phương tiện truyền thông phải luôn đổi mới nội dung và hình thức. Mỗi phương tiện truyền thông đều có vai trò quan trọng trong việc thông tin ở tất cả các lĩnh vực đến người dân và có những ưu, nhược điểm riêng. Riêng công tác tuyên truyền của Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thành phố Thanh Hóa trên hệ thống truyền thanh, chương trình truyền hình và trên trang website đã mang lại hiệu quả nhất định trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết các cấp, các cuộc vận động và phong trào thi đua để người dân hưởng ứng và thực hiện tốt, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố phát triển, an ninh chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh giữ vững.

z3511206357853_2ef256d7523aef5932679ecde043faa9.jpg
Lãnh đạo, biên tập viên, kỹ thuật viên Trung tâm VH, TT, TT và Du lịch thành phố Thanh Hóa đang duyệt chương trình truyền hình thành phố 

Truyền thông có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống xã hội và công tác tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu, vì nó mang lại thông tin hữu ích cho quần chúng nhân dân. Trong những năm qua, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thành phố Thanh Hóa đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là  Đài Truyền thanh – Truyền hình thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thể hiện  được vai trò là “cầu nối” giúp người dân thành phố đến gần hơn với  đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, mang tiếng nói của người dân đến với cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố.

z3511206349153_1c8a77f8243b2824e7805e0a4599e3a4.jpg
Chương trình Phát thanh của Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Thanh Hóa đang được thực hiện

Chương trình phát thanh được phát sóng 2 lần/ngày, chuyên mục Truyền hình thành phố Thanh Hóa phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các tin, bài được cập nhật thường xuyên trên trang Thông tin điện tử thành phố và trang website của trung tâm đã phản ánh đầy đủ thông tin, đời sống chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố Thanh Hóa. Nói về công tác phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thông của Đài truyền thanh - truyền hình thành phố, Thượng tá Lê Ngọc Anh - Trưởng công an thành phố Thanh Hóa cho biết: Công tác phối hợp tuyên truyền giữa Đài truyền thanh và truyền hình thành phố với Công an thành phố trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân và đóng góp một phần không nhỏ vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Thanh Hóa                     

z3511206327526_6f7777cea92df910f7247af7c15f74bd.jpg
Công an thành phố Thanh Hóa bắt đối tượng trộm cắp xe máy.

Thời gian qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên của bộ phận Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp, bám sát cơ sở để có những bài viết tốt, phóng sự hay, phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống, giới thiệu những mô hình tốt, sáng tạo, gương điển hình trong thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và thành phố cũng như các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

z3511206343022_50ba844511d34243481bb6d2e717913a.jpg
Đội ngũ phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố đang cập nhật thông tin, viết bài tại đơn vị sau khi đi cơ sở về

Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Nói về hiệu quả của công tác tuyên truyền trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng hình ảnh của cộng đồng doanh nghiệp thành phố, ông Nguyễn Văn Thành- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hóa chia sẻ: Các phương tiện truyền thông có vai trò rất lớn, là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước với người lao động, người tiêu dùng. Các phương tiện truyền thông cũng là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp đến với người dân nhanh nhất. Những khó khăn của  doanh nghiệp cũng được phương tiện truyền thông phản ánh rất đậm nét, từ đó cùng với doanh nghiệp góp thêm tiếng nói để Đảng và Chính phủ có những chính sách, biện pháp dần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp. Cũng thông qua phương tiện truyền thông, những ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

z3511206345591_dbd564013cb9896397cf89370de2fece.jpg
Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp thành phố Thanh Hóa tham gia buổi giao lưu kết nối với doanh nhân tỉnh Thừa Thiên Huế

Hiện nay, các thông tin chính thống được đưa trên các kênh báo điện tử đã mang lại thông tin hữu ích, góp phần định hướng dư luận. Tuy nhiên, vẫn còn một số trang mạng đưa thông tin trái chiều, đưa hình ảnh phản cảm, không đúng để câu like, gây dư luận không tốt, làm nhũng nhiễu thông tin. Để giảm thiểu điều này, thiết nghĩ các đơn vị chức năng có liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo thông tin  trên môi trường mạng, xử lý nghiêm các trường hợp đưa không đúng sự việc, qua đó góp phần đưa thông tin hữu ích, thiết thực đến với người dân.

z3511209894712_b9b46465fc491936314ee02c3670d8c0.jpg
Thông tin hữu ích được đăng tải trên website của Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thành phố Thanh Hóa

Mặt khác, các Đài truyền thanh 34 phường, xã trên địa bàn thành phố Thanh Hóa hiện đã được đầu tư hệ thống loa không dây và nâng cấp hệ thống loa có dây đồng  bộ, qua đó phát huy tối đa vai trò tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời, hiệu quả đến người dân, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19 trong thời gian qua.

z3511211421213_2c2dadbaef7fe8a1a5b3ae260ed69be4.jpg
Cán bộ Văn hóa thông tin xã Thiệu Vân đọc văn bản tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số, đòi hỏi, đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên các cơ quan báo chí, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền không ngừng đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng bài viết, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân. Bà Hồ Thị Minh Hạnh - Phó Chánh Án thành phố Thanh Hóa mong muốn các cơ quan báo chí, đơn vị thực hiện tuyên truyền cần phải đổi mới hình thức, chất lượng nội dung chương trình, phản ánh đa dạng mọi mặt đời sống xã hội, tiếp cận phương pháp làm báo hiện đại để đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân một cách nhanh nhất.

z3511223583934_c286b7c32cf468bbafa7c172a3ff64bc.jpg
Phóng viên, quay phim của Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Thanh Hóa đang thực hiện phóng sự truyền hình

Rõ ràng, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng là rất cần thiết và các phương tiện thông tin đại chúng có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Qua đó người dân sẽ được tiếp nhận thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, đồng thời đem lại hiệu quả hữu ích, thiết thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội./.

 

Thu Phương - Thanh Xuân