date
Đường dây nóng:

TP Thanh Hóa gặp mặt người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Đăng lúc: 00:00:00 23/07/2022 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27-7-1947 -27-7-2022), sáng 23/7/2022, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa tổ chức gặp mặt người có công (NCC) tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

tr3.jpg
Các đại biểu tham gia buổi gặp mặt

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa; Trịnh Huy Triều, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị và các Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng 75 đại biểu đại diện cho 24.341 NCC với cách mạng trên địa bàn thành phố.

tr2.jpg
Đ
ồng chí Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đối tượng chính sách

Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ thành phố, đồng chí Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần, thân thiết tới các Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh,gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng và thân nhân các gia đình có công với cách mạng trong toàn thành phố. Đồng thời đồng chí Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa nhấn mạnh: Trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do, thống nhất của đất nước. Có người hy sinh tại chiến trường, hoặc khi trở về đã mang trên mình thương tật suốt đời. Hiện, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 4.285 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, 4.146 thương binh, 1.254 bệnh binh, có 288 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 73 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy, 1.551 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.

tr4.jpg
Ông Đặng Văn Hạnh – TB 4/4 phường Ba Đình phát biểu tại buổi gặp mặt

Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, 75 năm qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách nhằm chia sẻ, bù đắp phần nào những mất mát, đau thương và thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Thành phố đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Đảng và Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 15 mẹ Việt Nam anh hùng, thẩm định, xét duyệt và giải quyết chính sách mới cho 105 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thiết lập hồ sơ theo quy định và đề nghị công nhận 7 trường hợp là liệt sĩ. Hàng năm đã tổ chức điều dưỡng tập trung và gia đình cho 2.650 NCC, cấp thẻ BHYT cho 100% NCC và thân nhân NCC theo quy định. Đến nay, thành phố có 7.655 NCC với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 16.686 NCC hưởng chế độ trợ cấp một lần. Đời sống của các đối tượng cơ bản ổn định, 100% gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng đang còn sống đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.

Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp, thành phố còn triển khai đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước như chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm; thực hiện các chính sách về giáo dục đào tạo; xây dựng, tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ... Cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể thành phố, phường, xã; các doanh nghiệp và các cá nhân đã tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào“Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Từ năm 2017 đến nay, thành phố đã miễn, giảm tiền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 26 trường hợp; hỗ trợ 388 hộ cải thiện nhà ở với số tiền gần 12 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến nay, Ban chỉ đạo Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố đã  huy động nguồn kinh phí  hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 28 hộ người có công với cách mạng với số tiền 740 triệu đồng.

Để tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ, biết ơn các gia đình chính sách nhân 75 năm ngày thương binh, liệt sĩ 27/7 năm nay, thành phố Thanh Hóa đã có nhiều việc làm thiết thực như: phối hợp với các phường, xã tổ chức trao tặng hàng nghìn suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh đầy đủ, đảm bảo kịp thời; thành lập 14 đoàn đi thăm và tặng quà cho gần 80 gia đình thương binh liệt sĩ, Bà mẹ Việt nam Anh hùng, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất; tổ chức dâng hương và đặt vòng hoa viếng trước anh linh các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm Nghĩa trang quốc tế Đồng Tâm, huyện Bá Thước; tổ chức thắp nến tri ân và dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng.

Có thể nói, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” tại thành phố Thanh Hóa ngày càng phát triển sâu rộng, trở thành một hoạt động thường xuyên của toàn xã hội. Điều đó vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm, vừa bày tỏ lòng thành kính tri ân đến những anh hùng liệt sĩ, những người có công với tổ quốc, đồng thời giáo dục cho thế hệ trẻ niềm tự hào về truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc, qua đó góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Một số hình ảnh trao thưởng
tr10.jpg

tr8.jpg

tr9.jpg

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa đã khen thưởng cho 5 tập thể và 5 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác “ Đền ơn đáp nghĩa” và trao thưởng cho nhiều cá nhân là “Người có công với cách mạng tiêu biểu”./.

 

Thanh Xuân