date
Đường dây nóng:

Thời khắc giao thừa

Đăng lúc: 00:00:00 21/01/2023 (GMT+7)

Thành phố Thanh Hóa 30 Tết, dòng người hối hả đổ dồn về trung tâm thành phố, các tuyến đường tấp nập xe cộ qua lại. Nhịp sống của một thành phố trẻ, một thành phố năng động. Những ngày bình thường đã nhộn nhịp nay càng nhộn nhịp hơn trong ngày cuối cùng của năm. Không khí hân hoan đón chào năm mới đã bắt đầu len lỏi qua từng ngõ phố. Vào thời điểm này, mỗi người sẽ chọn cho mình một cách ăn mừng năm mới khác nhau. Có người thì hạnh phúc bên mâm cơm ấm cúng của gia đình, có người chọn cách đi dạo phố, nhưng cũng có người cảm nhận hương vị của Tết theo cách bình lặng riêng của mình.

 z4053783885519_dcd1fe90344cbd3e9b7123ea64d9bcfa.jpg
Cận ngày tết ai ai cũng đi ngắm để mua cho gia đình một nhành đào về chơi Tết.

Trên đường phố, các ngõ hẻm, từng ngôi nhà... Tết đang hiện diện với không khí vui tươi, thanh bình với sắc màu rực rỡ của đào, của quất, của hoa lá mùa xuân… Đường phố cũng tấp nập hơn bởi dòng người vội vã. Ai cũng vội vã, tranh thủ đi mua sắm thật nhanh để tránh không tập trung đông người, chuẩn bị những thứ cần thiết để gia đình đón Tết được trọn vẹn. Một năm mới với nhiều ước vọng mới, mong muốn dịch bệnh qua nhanh để người dân được sống vui tươi, an toàn.

z4053783882925_fc50b0d79e6b7abefe97c74812620afb.jpg
Quất vẫn là cây cảnh được nhiều người lựa chọn để trưng vào dịp Tết.

Vào ngày cuối năm, gia đình chị Lê Thị Thảo, phố Phan Bội Châu, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa đã chọn được cho gia đình mình một nhành đào để chơi Tết. Trên tay chị còn cầm khá nhiều đồ để chuẩn bị cho ngày Tết. Vào ngày này, hầu như gia đình nào cũng đều có một nhành mai, một cây đào, cây quất hay một bình hoa mang về để trưng Tết. Khi những nụ hoa đào chúm chím chớm nở và vườn quất nặng trĩu quả cũng là lúc báo hiệu một mùa xuân tới. Xuân về, trăm hoa đua nở, cảnh vật, con người dường như cũng hoà vào sắc xuân. Mọi người trong gia đình ai ai cũng náo nức, vui mừng phấn khởi chờ đón thời khắc giao thừa – tiễn một năm cũ, đón chào một năm mới, cũng đem lại cho mỗi người những cảm xúc rộn ràng khó tả.

z4053783884508_9bd477a83ca0fd36442be9eccc5919b6.jpg
Nhà nhà quây quần ngồi gói bánh chưng xanh.

Cận kề Tết, nhiều gia đình đã chuẩn bị đậu xanh, lá dong, gạo nếp, ống giang để chẻ lạt gói bánh chưng. Ai nấy đều cố gắng chuẩn bị những nguyên liệu tốt nhất, ngon nhất để bánh chưng nhà mình được thơm ngon nhất. Cảm xúc lúc ngồi gói bánh chưng cùng gia đình cũng thật khác biệt. Trẻ con thì chạy nhảy, nô đùa bên ông bà, bố mẹ. Người lớn lại nhớ cái cảm giác khi còn nhỏ được bố mẹ gói riêng cho một chiếc bánh chưng bé rồi đeo lên vai chạy khoe khắp nhà, có người lại nhớ cảm giác ấm cúng khi ngồi luộc bánh, nướng khoai, nướng ngô quanh bếp, ngồi kể lại chuyện một năm đã qua.  Thật thú vị… và đầm ấm. Nhiều nhà mãi đến đêm 30 tết mới luộc xong bánh. Những chiếc bánh vớt ra còn nóng hổi và nguyên mùi nếp thơm.

Khoảnh khắc trước và sau giao thừa đối với mỗi người thật khó quên. Bữa cơm tất niên còn là thời gian tất cả mỗi thành viên trong gia đình ngồi ôn lại những gì đã và chưa làm được trong một năm. Các thành viên trong nhà, dù đi làm xa cũng cố gắng có mặt trong bữa cơm tất niên bởi đây là thời gian mọi thành viên trong gia đình được quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong một năm.

z4053783886766_d33776fc755dc098b4f644f479bb35a1.jpg
Mâm cỗ cúng tất niên đón ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu
.

Điều quan trọng nhất đối với mỗi gia đình là phải có một mâm cỗ cúng đêm giao thừa thật đầy đủ để tỏ lòng thành kính với gia tiên. Sau bữa cơm đoàn viên, nhiều gia đình cũng bắt đầu sửa soạn mâm cỗ để cúng vào đêm giao thừa, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thắp hương cầu xin ông bà tổ tiên phù hộ cho một năm mới sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc. Giây phút giao thừa được mọi người cảm nhận qua những chùm pháo hoa sáng với đủ màu sắc. Cả nhà cùng ngồi quây quần nâng chén rượu, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp và mừng tuổi người thân trong gia đình. Con cháu chúc ông bà, bố mẹ sống lâu, sống khỏe. Ông bà, bố mẹ chúc con cháu thành đạt, các cháu chăm ngoan, học giỏi và biết vâng lời.

Nhiều người đón năm mới ở nhà xong đã đi xông đất, chúc tết người thân, anh em, họ hàng, bạn bè. Nhiều người còn có tục lệ xin chữ của ông đồ về treo trong nhà, thường mọi người thường hay xin chữ: Phúc , Lộc , Thọ… mong cho may mắn sẽ tới với gia đình trong năm mới.

Dù là ai, làm gì, ở đâu, vào khoảnh khắc giao thừa, mọi người cũng mong được đoàn viên với gia đình để cùng nhau đón chào năm mới, cùng được nhận những lời chúc mừng năm mới – một năm tràn đầy hạnh phúc và gặp nhiều may mắn, an khang.

Kim Dung