date
Đường dây nóng:

Thành phố Thanh Hóa với công tác phòng chống lụt bão

Đăng lúc: 00:00:00 29/07/2021 (GMT+7)

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão năm 2021, thành phố Thanh Hóa đã xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, do đó thành phố Thanh Hoá đã làm tốt công tác chuẩn bị phòng, chống lụt, bão theo phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời đề ra nhiều biện pháp để có thể ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay.

Phường Thiệu Dương có 2km đê sông Mã với hơn 2/3 hộ dân sống ở vùng ngoại đê. Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ, lụt nên công tác phòng chống thiên tai luôn được phường Thiệu Dương chú trọng. Vào mùa mưa bão, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, chống úng, chống sạt lở, phương án di dân, tổ chức lực lượng dân quân phát quang bụi rậm hành lang mái đê, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư,vật liệu dự trữ… nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi mưa bão xảy ra.
P5.jpg
Lực lượng dân quân tự vệ phường Thiệu Dương đang phát quang bụi rậm hành lang mái đê sông Mã thuộc địa bàn phường

Trên địa bàn thành phố Thanh Hóa hiện có gần 37 km đê, nhiều hệ thống tiêu, tuyến sông, kênh, mương. Những năm qua, hệ thống đê trên địa bàn đã được Trung ương, tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư, nâng cấp nên đến nay đã cơ bản đủ khả năng chống lũ, chống tràn theo mực nước thiết kế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng chống lụt bão. Tuy nhiên, các tuyến đê trên địa bàn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão, nhất là mưa lớn bất cứ lúc nào. Vì thế,  thành phố Thanh Hóa đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, xã, phường vàcác công ty thủy lợi thường xuyên kiểm tra các tuyến đê, hệ thống cống dưới đê, hệ thống trạm bơm tiêu, xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hệ thống đê và trạm bơm tiêu, đồng thời tổ chức lực lượng tham gia nạo vét, khơi thông dòng chảy các kênh tiêu, trục tiêu trước khi mùa mưa bão về.

z2646584947624_e2c51309fc0e5c521e3030c4a43f844e.jpg
Lực lượng dân quân phường Quảng Phú đang vớt bè rau muống, khơi thông dòng chảy trên tuyến sông trước mùa mưa bão năm 2021

Dự báo tình hình thời tiết, thiên tai sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường, và khó dự báo. Để chủ động ứng phó có hiệu quả với thiên tai trong thời gian tới, thành phố Thanh Hóa cần tiếp tục tập trung nâng cao năng lực của các cấp, các ngành trong việc xử lý tình huống, sự cố; chỉ huy, điều hành tại chỗ. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó kịp thời đến cộng đồng dân cư nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản khi mưa bão xảy ra.



Thu Phương