date
Đường dây nóng:

Tăng cường tư vấn hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Đăng lúc: 00:00:00 07/12/2022 (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ học sinh phát hiện khả năng, năng khiếu của bản thân để định hướng học tập, phát triển chuyên môn, nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở thích, sở trường, sức khoẻ của bản thân và nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, trong những năm gần đây, ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hoá nói chung, thành phố Thanh Hóa nói riêng đã tăng cường tư vấn hướng nghiệp, lồng ghép giáo dục nghề nghiệp cho học sinh. Đây được đánh giá là chính sách thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh.

 

Tiết học môn tự chọn vào thứ 3 hàng tuần là tiết học được học sinh khối 2 trường Tiểu học & THCS Fansipan, thành phố Thanh Hoá đặc biệt mong chờ… Khoảng 100 học sinh được đăng ký tham gia các câu lạc bộ dựa trên năng khiếu, sở thích của bản thân, như câu lạc bộ mỹ thuật, câu lạc bộ dance, câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ bóng rổ, câu lạc bộ Tin học… Sau một thời gian, học sinh được điều chỉnh câu lạc bộ đã đăng ký. Đây là một trong những cách mà giáo viên nhà trường áp dụng để tư vấn nghề nghiệp theo năng lực, sở trường của từng học sinh. Ông Hoàng Văn Huân - Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Fansipan, thành phố Thanh Hoá cho biết: Định hướng nghề nghiệp là cực kỳ quan trọng đối với các em học sinh. Do đó, trường chúng tôi đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác này. Các thầy cô giáo trong quá trình dạy học phát hiện các con có năng khiếu gì thì để cho các con được tham gia các câu lạc bộ đúng theo năng lực, sở trường của các con. Dần dần khi các con lớn lên sẽ hình thành năng khiếu, kết hợp với kiến thức văn hoá và kỹ năng sống. Đây là hành trang đủ để các con bước vào đời.

z3939446447440_78c3a6f2e94487b561aa7cabff6a8869.jpg

z3939446445091_18356fae0c2f63fd31c34484b924460a.jpg

z3939446454417_63be4fef1dfc6033fa0029aa884568db.jpg
Học sinh trường Tiểu học & THCS Fansipan, thành phố Thanh Hoá đang được học các môn học tự chọn phù hợp với năng khiếu, sở thích của các em

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, hiện nay các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã tăng cường tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ngay từ khi học sinh bước vào lớp 1. Trong đó, đối với học sinh tiểu học, các nhà trường tập trung phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, rèn luyện kỹ năng cho học sinh thông qua quá trình học tập, các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoài giờ lên lớp; đối với cấp trung học cơ sở, nhà trường giáo dục học sinh có ý thức, thái độ tích cực về lao động, nghề nghiệp, việc làm, tạo môi trường để học sinh tìm hiểu về các nhóm ngành nghề; đối với cấp trung học phổ thông, nhà trường giáo dục học sinh phát triển phẩm chất, năng lực bản thân, tìm hiểu về phẩm chất, năng lực, nghiệp vụ đối với các ngành nghề, việc làm… Qua đó, giúp học sinh sớm hình thành về tư duy, định hướng nghề nghiệp tương lai. Em Lê Thanh Huyền - Học sinh lớp 9A4, trường THCS Minh Khai, thành phố Thanh Hoá chia sẻ: Kết hợp với các tiết học, các thầy, giáo hay giảng về yêu cầu, ngành nghề trong xã hội cho chúng em, từ đó giúp chúng em kết hợp với sở thích để lựa chọn ngành nghề tương lai. Điều này rất có ích đối với học sinh chúng em. Bà Tống Thị Tuyết - Phó hiệu trưởng trường THCS Minh Khai, thành phố Thanh Hoá cho biết: Khi các em được định hướng nghề nghiệp sớm, các em sẽ xác định được rõ ràng ngành nghề mà mình lựa chọn phù hợp với điều kiện, năng lực của mình . Ở trường chúng tôi,  các em học sinh  lớp 6 đã được học giáo dục hướng nghiệp và đến  lớp 9, các em được học về hướng nghiệp rõ ràng để lựa chọn nghề trong tương lai.

Với các kế hoạch cụ thể về tư vấn hướng nghiệp đang được triển khai hiện nay, ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hoá đặt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, được trang bị kiến thức kỹ năng về việc làm về hỗ trợ khởi nghiệp trước khi tốt nghiêp; 100% các cơ sở giáo dục thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia “Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên”. Từ đó hướng đến giúp học sinh tích luỹ kiến thức, kỹ năng để thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo hình thành các ý tưởng, giải pháp mới, tạo giá trị cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội./.

 

Thu Phương