date
Đường dây nóng:

Niềm vui Xuân của những người trực tết

Đăng lúc: 00:00:00 24/01/2023 (GMT+7)

Tết là dịp mọi người được sum họp cùng gia đình, bạn bè, người thân và du xuân sau một năm vất vả và cống hiến với công việc. Vậy nhưng vẫn có không ít người vì đặc thù công việc mà không được nghỉ Tết. Với trách nhiệm, lòng yêu nghề, họ cùng đồng nghiệp nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, lấy niềm vui chung của mọi nhà làm niềm vui của riêng mình.


z4060087496839_1a20c96b2ec1498e81a3e92fd64d8be9.jpg
Chị Nguyễn Thị Hồng – công nhân HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn đang làm nhiệm vụ của mình trong dịp Tết.

14 năm trong nghề là 14 mùa xuân chị Nguyễn Thị Hồng – công nhân HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn cùng với các đồng nghiệp phải tăng ca, tăng giờ quét dọn và thu gom rác thải. Bao giờ cũng vậy, trước, trong và sau tết Nguyên Đán, lượng rác thải tăng đột biến, kéo theo đó là nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người công nhân vệ sinh môi trường càng tăng thêm. Tuy vậy, ngày cũng như đêm, chị Hồng vẫn cần mẫn, miệt mài với công việc thu gom rác, góp phần làm cho phố, phường xanh, sạch, đẹp để người dân an vui đón tết.

Tết đến là dịp mọi người trong gia đình quây quần bên nhau để chào đón năm mới, thế nhưng với những y, bác sỹ trực cấp cứu đành phải gác lại niềm vui riêng gia đình vì công việc cứu người. Những ngày Tết, họ vẫn phải làm bình thường, thậm chí còn tất bật, chạy đua để giành lại mạng sống cho người bệnh. Dẫu có đôi chút thiệt thòi, nhớ người thân thế nhưng họ vẫn vui vẻ chấp nhận Nhất là vào những ngày này, lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, đột quỵ...đến cấp cứu rất đông, vừa phải chịu nhiều áp từ phía người nhà, người thân của người bệnh, những y, bác sỹ còn phải áp lực công việc cao, không được nghỉ ngơi đón Tết, nhưng với tinh thần, trách nhiệm được đặt lên trên hết, các y, bác sỹ đã cứu chữa người bệnh qua cơn nguy kịch. Với bệnh nhân cùng lắm cũng chỉ phải đón giao thừa,đón tết trong bệnh viện một vài lần. Nhưng với các y, bác sĩ thì gần như đây là chuyện thường xuyên, hàng năm. Dẫu có bao nhiêu năm đón giao thừa cùng bệnh nhân thì cảm giác đón năm mới ở bệnh viện bao giờ cũng rất thiêng liêng, ca trực đêm vào những ngày Tết, mọi người như gần gũi, xích lại gần nhau hơn, không khí ấm áp như một gia đình.

z4060087486951_75d4523058663deab7a0d7bf628058c1.jpg
Nhân viên điện lực đang trực trong những ngày Tết.

Thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, dù ai đi làm ăn, công tác hay học tập ở bất cứ đâu, đều cố gắng thu xếp công việc để được sum họp cùng gia đình, người thân. Ấy vậy mà trong những ngày này những công nhân, kỹ sư ngành điện lực phải tạm rời xa tổ ấm, có mặt tại vị trí làm việc để đảm bảo giữ dòng điện luôn tỏa sáng trong những ngày Tết đến, xuân về. Hầu hết, những công nhân, kỹ sư ngành điện bao nhiêu năm công tác trong ngành là bấy nhiêu năm họ đón giao thừa, trực tết tại đơn vị. Trong những ngày Tết, bất kỳ thời gian nào, họ luôn túc trực bên bàn máy để tiếp nhận thông tin về hoạt động của lưới điện, những nơi nào xảy ra sự cố, khách hàng báo mất điện là các anh lên đường ngay. Đôi lúc, cũng có nỗi buồn thoáng qua, nhưng vì nhiệm vụ, họ phải đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, điện sáng trở, khách hàng vui vẻ cảm ơn, đó thật sự là những món quà động viên, khích lệ cho những người trực Tết giữ ánh sáng cho muôn nhà. Năm mới khó khăn thử thách mới đang ở phía trước, họ luôn động viên nhau cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ và mong tất cả mọi người, mọi nhà đều được hưởng cái Tết thật yên bình và hạnh phúc. Nghĩ đến niềm vui và hạnh phúc của mọi người, thì nỗi buồn riêng của họ cũng vơi đi.

Trong khi mọi người, mọi nhà đang đón Tết, thì những nhân viên bán hàng tại các cây xăng thuộc Công ty Xăng dầu Petrolimex Thanh Hóa phải tập trung làm việc cao độ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, bởi nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trong những ngày Tết Nguyên đán luôn tăng cao hơn nhiều so với ngày thường. Tết cổ truyền đến với nhân viên ngành xăng dầu dù muộn hơn và thời gian đón xuân cùng gia đình cũng ít hơn so với nhiều người, nhưng những lời động viên của người thân, đồng nghiệp và khách hàng là món quà xuân vô cùng quý giá giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.  

Khi mùa xuân đang tràn ngập khắp phố phường và đến tận các con đường, ngõ phố, nhà nhà sum họp cùng vui Tết cổ truyền bên người thân và gia đình thì đây cũng chính là thời điểm mà cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân thành phố Thanh Hóa phải vất vả hơn mọi ngày, hy sinh hạnh phúc, niềm vui của bản thân để bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ những ngày xuân bình yên, đầm ấm, an bình và trọn vẹn.

Thành phố Thanh Hóa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, nơi diễn ra nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết; thu hút nhiều người dân và du khách thập phương đến tham dự. Đây cũng là khoảng thời gian mà tội phạm lợi dụng để hoạt động. Chính vì thế, cùng với việc tăng cường lực lượng thường trực chiến đấu, lực lượng Công an thành phố Thanh Hóa đã và đang chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm với quyết tâm bảo đảm tốt tình hình ANTT, bảo vệ cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn, vui tươi. Dù không khí xuân có rộn ràng, dù trong lòng có rạo rực, khao khát một không khí Tết nồng ấm bên những người thân yêu thì mỗi cán bộ chiến sỹ công an vãn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tuần tra; kiên quyết đấu tranh với tội phạm, chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. 

Với đặc thù công việc là cấp nước sinh hoạt cho người dân, vào những ngày tết, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao, tăng gấp đôi ngày thường, những người công nhân công ty cổ phần Cấp nước Thanh Hóa vẫn cần mẫn, say sưa với công việc duy trì sản xuất 3 ca liên tục, đảm bảo không để ngừng dây chuyền sản xuất. Được biết, để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, những công nhân của công ty đã kiểm tra, duy tu, bão dưỡng hệ thống máy móc đảm bảo hệ thống, dây chuyền sản xuất nước không bị gián đoạn cung cấp nước cho người dân. Dù là ngày nghỉ Tết Nguyên đán, những công nhân vẫn sản xuất với khí thế thi đua, khẩn trương và quyết tâm cao, ai cũng muốn làm tốt công việc của mình ngay từ những ngày đầu năm mới.

z4060087497973_c63e8c48283ebd78656395c6ec223ee4.jpg
Nhân viên VNPT đang trực Tết, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân.

“Lao động là vinh quang”, đúng vậy, mỗi cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ở tất cả các lĩnh vực đều được bố trí trực trong những ngày tết cổ truyền dân tộc, tùy vào mức độ công việc khác nhau mà sự bố trí trực cũng khác nhau, nhưng sau tất cả đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi mỗi người luôn cố gắng, nỗ lực, cống hiến hết mình vì công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Một mùa Xuân mới tràn về cùng với những bài hát vang lên khúc ca Xuân như càng thêm ý nghĩa khi vẫn có những người đang ngày đêm âm thầm làm nhiệm vụ để góp sức mình mang lại niềm vui cho mọi người, mọi nhà mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

 

Thu Phương