date
Đường dây nóng:

Điện lực thành phố Thanh Hóa kịp thời ứng phố với mưa bão

Đăng lúc: 00:00:00 19/09/2024 (GMT+7)

Để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các sự cố trên lưới điện có thể xảy ra trong mùa mưa bão, đặc biệt là áp thấp nhiệt đới. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Điện lực Thanh Hóa, UBND thành phố diễn ra vào chiều ngày 18/9/2024, do đồng chí Trần Anh Chung – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì. Điện lực thành phố Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Thu Hiền đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Đức Thuận – Giám đốc Điện lực thành phố Thanh Hóa.

z5846830202788_953a2a877fb05e3693578512ff5f8957.jpg
Điện lực thành phố Thanh Hoá triển khai cắt tỉa cây xanh nhằm đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.

PV: Trước tiên cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi. Thưa ông để kịp thời ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, Điện lực thành phố Thanh Hóa  đã triển khai các giải pháp gì ứng phó một cách hiện quả nhất?

Ông Bùi Đức Thuận: Để ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, Điện lực thành phố Thanh Hóa đã triển khai các giải pháp:

Thực hiện triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố, của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa. Bám sát diễn biến của áp thấp và tình hình mưa lũ trên địa bàn quản lý để tổ chức triển khai kịp thời các phướng án xử lý cho từng tình huống; báo cáo Công ty ĐL Thanh Hóa chỉ đạo, hỗ trợ khi xảy ra tình huống vượt thẩm quyền

Tổng kiểm tra rà soát lưới điện, khắc phục ngay tồn tại khiếm khuyết và gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng, nguy cơ gây mất an toàn cho con người và tài sản

Phối hợp với chính quyền, người dân thực hiện chặt tỉa cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố cho lưới điện để giảm thiểu thấp nhất các ảnh hưởng do áp thấp nhiệt đới, mưa lũ gây ra.

Phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền đến nhân dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn như:

Khi có mưa lũ, giông sét hạn chế ra đường nhằm tránh các sự cố bất ngờ xảy ra như: Sét đánh, dây điện đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, cây đổ, rò điện…Đặc biệt không được chạm vào cột điện, dây chằng cột điện, dây nối đất cột điện… để phòng điện giật do rò điện.

Cần cắt nguồn điện trong gia đình (cầu dao, áp tô mát tổng) và không chạm vào bất cứ thiết bị dụng cụ điện nào khi tay ướt hoặc đi chân trên nền ướt... cầu dao, cầu chì, áp tô mát trong gia đình phải đặt nơi khô ráo đảm bảo an toàn.

Khi phát hiện cột điện bị đổ, gãy, dây điện bị đứt, trùng võng không được đến gần và phải báo cho mọi người xung quanh biết. Đồng thời tìm cách cô lập, cử người canh gác và nhanh chóng gọi điện thoại đến số 19006769 hoặc số điện thoại trực ban 02372.210.211 để Điện lực đến xử lý trong thời gian sớm nhất.

Tổ chức triển khai phương châm 4 tại chỗ đảm bảo khắc khục nhanh khi có sự cố lưới điện, kịp thời khôi phục cung cấp điện trở lại.

z5846830175158_106e6b80e4366eaab280735a2038b0dc.jpg
 Cán bộ điện lực thành phố Thanh Hoá xử lý cây xanh sau khi cắt tỉa.

PV: Thưa ông: Nắm bắt được đặc thù của địa bàn, Ban lãnh đạo Điện lực thành phố Thanh Hóa đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị; trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên như thế nào để đảm bảo an toàn cũng như kịp thời xử lý những sự cố về lưới điện?

Ông Bùi Đức Thuận: Ngay từ đầu năm Điện lực thực hiện kiện toàn BCĐ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Đã chọn nhân lực có sức khoẻ, kỹ năng nghề ngiệp tốt thành lập đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chuẩn bị đầy đủ công cụ, dụng cụ, trang thiết bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Trước mỗi cơn bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lũ Điện lực tổ chức họp triển triển khai ứng phó:

Phân công cụ thể kiểm tra rà soát toàn bộ các tuyến đường dây, trạm biến áp trước mưa bão... để sớm phát hiện nguy cơ và có phương án xử lý kịp thời.

Tổ chức triển khai trực phòng cố 100% quân số khi thời tiết xấu nhằm khắc phục nhanh khi có sự cố sảy ra, kịp thời khôi phục cung cấp điện cho khách hàng.

Chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị điện dự phòng, phương tiện xe máy phục vụ công việc

Huấn luyện, quán triệt đến tất cả CBCNV nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn khi làm việc trong điều kiện mưa bão; quá trình xử lý khắc phục sự cố cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phương tiện, vật tư, con người. Khi có sự cố lãnh đạo đơn vị trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ huy nhằm khắc phục nhanh và đảm bảo an toàn ... bên cạnh đó sẵn sàng lực lượng xung kính để hỗ trợ hiệu quả khi xảy ra sự cố lớn, mất điện trên diện rộng.

PV: Thưa ông thực hiện nguyên tắc: Chủ động phòng ngừa, ứng phó linh hoạt, kịp thời, khắc phục nhanh hậu quả, Điện lực thành phố Thanh Hóa đã xây dựng các tình huống để lập phương án, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, nhân lực như thế nào nhằm kịp thời xử lý, khắc phục nhanh nhất những sự cố lưới, nguồn điện do thiên tai gây ra?

Ông Bùi Đức Thuận: Xác định công tác phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Để chủ động phòng ngừa, ứng phó linh hoạt, kịp thời khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra, bảo đảm cung cấp điện an toàn trong mọi tình huống, hạn chế tối đa thiệt hại, đảm bảo cấp điện ổn định trên địa bàn được giao quản lý, Điện lực thành phố Thanh Hóa đã thực hiện:

Hàng năm trước mùa mưa bão Điện lực đã lập phương án và tổ chức diễn tập tình huống về Phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn- Xử lý sự cố- An toàn nhằm nâng cao hiệu quả sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, thiết bị điện, đánh giá những thiết bị không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn để thay thế, sửa chữa. Rà soát các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng kịp thời khắc phục đảm bảo an toàn lưới điện, an toàn cho cộng đồng.

Lập phương án cung cấp điện cho các phụ tải, đặc biệt các khu vực quan trọng, sẵn sàng về nhân lực (duy trì 100% quân số của đơn vị và đề nghị Công ty tăng cường khi cần thiết), vật lực để khắc phục sự cố cấp điện kịp thời trong mọi tình huống thiên tai xảy ra.

Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng, dụng cụ an toàn, dụng cụ làm việc, nhu yếu phẩm cần thiết, thuốc y tế và dụng cụ sơ cứu ban đầu  để phục vụ công tác phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn nhằm nâng cao hiệu quả công tác khắc phục hậu quả với các hình thái thiên tai xảy ra kịp thời cung cấp điện trong thời gian sớm nhất cho khách hàng.

PV: Vâng, tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Điện lực thành phố Thanh Hóa luôn sẵn sàng đảm bảo an toàn điện và cấp điện nhanh nhất khi xảy ra sự cố trong mùa mưa bão, góp phần chung tay cùng ngành Điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn.

Một lần nữa cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi!

 

Thu Hiền thực hiện