date
Đường dây nóng:

BHXH Thanh Hoá: Thực hiện toàn diện, đồng bộ các giải pháp phát triển BHYT học sinh, sinh viên

Đăng lúc: 00:00:00 03/10/2022 (GMT+7)

Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên (HSSV) là mối quan tâm rất lớn của toàn xã hội; là một trong những nội dung quan trọng trong mục tiêu giáo dục, đào tạo toàn diện con người của Đảng và Nhà nước ta. Năm học 2022-2023, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa phấn đấu thu hút 100% HSSV tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), giúp thế hệ tương tai được tiếp cận, thụ hưởng những lợi ích từ hệ thống an sinh xã hội. Để đạt mục tiêu đề ra, phóng viên Đài TT-TH thành phố có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Quang Anh – Trưởng phòng truyền thông và phát triển đối tượng- BHXH tỉnh để cùng tìm hiểu về những giải pháp phát triển BHYT học sinh, sinh viên.

IMG-5493.jpg
Ông Đỗ Quang Anh – Trưởng phòng truyền thông và phát triển đối tượng - BHXH tỉnh Thanh Hoá.

Phóng viên: Thưa ông, công tác BHYT HSSV đã  góp phần quan trọng trong việc thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Xin ông cho biết về kết quả thực hiện chính sách này trên địa bàn tỉnh?

Ông Đỗ Quang Anh: Được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của các cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp thường xuyên của ngành BHXH với các ngành Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội nhất là sự chủ động, tích cực của Ban Giám hiệu nhà trường, nhiều nơi đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT HSSV, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về BHYT, phân công, giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ y tế, vận động các bậc phụ huynh, HSSV đồng thuận và hưởng ứng tham gia BHYT.
 
Tính đến 30/9/2022 trên địa bàn tỉnh có 632.983 HSSV thuộc đối tượng tham gia BHYT, trong đó có 229.556 HSSV đã được ngân sách Nhà nước mua BHYT (thuộc diện ưu đãi người có công, người nghèo, người dân tộc thiểu số,...). Số HSSV tham gia BHYT tại trường là 369.842 em. Tổng số HSSV tham gia BHYT là 599.398 HSSV đạt 94.69%. Tính riêng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đến nay đã có 79.704 em HSSV tham gia BHYT trên tổng số 84.529 HSSV thuộc đối tượng tham gia BHYT, đạt 94,3%.
 
Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đối với HSSV cũng được quan tâm, nhiều trường đã bố trí được phòng y tế tại trường, tạo điều kiện thuận lợi cho y tế học đường thực hiện tốt chức năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV thông qua việc sử dụng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT.
 
Năm 2021 có 141.906 lượt HSSV được quỹ BHYT chi trả khi đi khám chữa bệnh với tổng số tiền là 68,03 tỷ đồng;
 
6 tháng đầu năm 2022 có 82.980 lượt HSSV được quỹ BHYT chi trả khi đi khám chữa bệnh với tổng số tiền là 38,93 tỷ đồng đồng, trong đó nhiều trường hợp học sinh bị bệnh hiểm nghèo, quỹ BHYT đã chi trả với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Phóng viên: Thưa ông, Thanh Hóa đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện chính sách BHYT HSSV trong đó, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh hiện nay đang gặp những khó khăn, thách thức. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn điều này?
 
Ông Đỗ Quang Anh: Công tác BHYT HSSV mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại, đó là tỷ lệ tham gia BHYT giảm so với năm học trước và thấp so với tiềm năng của tỉnh. Một số phụ huynh, học sinh chưa có nhận thức đúng đắn về chính sách BHYT, chưa hiểu được quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT. Ngoài ra, do ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, theo đó đối tượng học sinh thuộc địa bàn người dân tộc thiểu số sinh sống không tiếp tục được ngân sách nhà nước đóng BHYT mà phải tham gia tại nhà trường. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều gia đình phải ưu tiên nguồn lực để mua sắm sách vở, đồ dùng học tập nên việc tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT tại nhà trường còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, toàn tỉnh còn gần 6% tổng số HSSV, tương ứng  33.585 HSSV chưa tham gia BHYT.
 
Bên cạnh đó, công tác y tế trường học ở một số địa phương còn ít được quan tâm đầu tư, củng cố và phát triển, nhiều trường không tổ chức được y tế học đường, những nơi được tổ chức, nhưng chất lượng hoạt động hạn chế, không có cán bộ có chuyên môn về y tế chuyên trách mà chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại nhà trường. Một số trường số lượng học sinh ít, tỷ lệ tham gia thấp, nên nguồn kinh phí được trích lại không đáp ứng điều kiện hoạt động y tế trường học.
 
Phóng viên: Để vượt qua những khó khăn, thách thức, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã có những giải pháp gì thưa ông?
 
Ông Đỗ Quang Anh: Trước thềm khai giảng năm học mới, ngày 10/8/2022 BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 2180/BHXH-TT về việc đẩy mạnh truyền thông BHYT HSSV năm học 2022-2023. Ngày  15/8/2022 BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 1154/BHXH-TT về việc thực hiện công tác truyền thông BHYT HSSV và Công văn số 1290/BHXH-QLT ngày 31/8/2022 hướng dẫn thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022-2023 nhằm để duy trì và nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh hướng dẫn thực hiện công tác BHYT HSSV tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.
 
Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật BHYT đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh bằng các hình thức như: Tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube); tăng số lượng tin, bài truyền thông về BHYT HSSV để tuyên truyền ý nghĩa, giá trị nhân văn, nhân đạo, lợi ích của chính sách BHYT HSSV và tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng nhằm tạo sự đồng thuận giữa nhà trường, phụ huynh và các em HSSV.
 
BHXH tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo BHXH các huyện thường xuyên phân công cán bộ trực tiếp đến từng trường để thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức thu BHYT, cấp thẻ BHYT, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phối hợp giải quyết trong quá trình tổ chức thực hiện tại cơ sở…
 
Phối hợp với ngành  Giáo dục biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV: trong năm học 2021-2022 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tặng bằng khen cho 12 tập thể và 10 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh được.
 
Huy động sự quan tâm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với những HSSV có hoàn cảnh khó khăn (đặc biệt là các huyện bị ảnh hưởng bởi Quyết định 861/QĐ-TTg), có chính sách hỗ trợ phần kinh phí thuộc trách nhiệm đóng cho HSSV để không em nào bị bỏ lại phía sau, bình đẳng trong thụ hưởng chính sách BHYT, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, sức khoẻ của HSSV cần được quan tâm bảo vệ, chăm sóc.
 
Đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện chính sách BHYT, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT là một trong những tiêu chí để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ đối với từng tập thể, cá nhân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 

Thu Hiền thực hiện