date
Đường dây nóng:

HĐND thành phố Thanh Hóa tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021

Đăng lúc: 00:00:00 29/04/2021 (GMT+7)

Chiều ngày 29/4/2021, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Thanh Hóa khóa XXI tổ chức kỳ họp thứ 17, tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021.

Dự hội nghị có đồng chí Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa; đồng chí Trịnh Huy Triều, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa; đồng chí Lê Anh Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại biểu HĐND tỉnh được bầu trên địa bàn thành phố; đại biểu HĐND thành phố khóa XXI; đại biểu HĐND thành phố qua các thời kỳ; lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể thành phố và lãnh đạo các phường, xã.

IMG_0957.jpg
Các
đại biểu dự Hội nghị

Qua một nhiệm kỳ hoạt động, HĐND thành phố  khóa XXI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định như: tổ chức, bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật; xây dựng chính quyền; quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an sinh xã hội; thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội; thực hiện tốt chức năng giám sát và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Trong nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 16 kỳ họp, trong đó có 6 kỳ họp chuyên đề; ban hành 111 nghị quyết; cách thức tổ chức và tiến hành các kỳ họp được đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu, chất lượng các kỳ họp ngày càng được nâng lên; công tác chuẩn bị nội dung, chương trình, các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết được chu đáo; cách thức tổ chức và điều hành phiên chất vấn, phiên thảo luận và trình bày các văn bản tại kỳ họp luôn được chuẩn bị khoa học. Các Nghị quyết do HĐND thành phố ban hành nhìn chung phù hợp với các quy định của pháp luật, đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tế và có tính khả thi cao, đã tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và công tác điều hành của UBND thành phố, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ thực hiện.

Hoạt động giám sát của HĐND thành phố tiếp tục được đổi mới, chất lượng ngày càng cao, thực hiện đầy đủ các hoạt động giám sát theo luật định như: xem xét báo cáo công tác của Thường trực HĐND, UBND, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và cơ quan thi hành án dân sự thành phố; tại mỗi kỳ họp hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn luôn có sự đổi mới, linh hoạt, có nhiều ý kiến chất vấn được gửi đến Chủ tọa kỳ họp, nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm được đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm; thực hiện tốt việc xem xét quyết định của UBND thành phố và các Nghị quyết của HĐND phường, xã; Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố tổ chức được 134 cuộc giám sát các lĩnh vực, qua đó đã có kiến nghị đến đơn vị, địa phương chịu sự giám sát các cơ quan chức năng có liên quan có biện pháp khắc phục; việc đôn đốc, nhắc nhở thực hiện các kiến nghị sau giám sát được thường xuyên quan tâm, nhìn chung các đơn vị, địa phương chịu sự giám sát  thực hiện nghiêm túc các kiến nghị.

Trong nhiệm kỳ qua đại biểu HĐND thành phố tổ chức 86 cuộc tiếp xúc cử tri, có trên 17.000 cử tri tham gia với tổng số 338 ý kiến đóng góp. Ngoài ra, công tác tiếp công dân và đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được HĐND quan tâm chỉ đạo. Các ý kiến, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri đều được các cơ quan, đơn vị thành phố, địa phương trả lời theo sự phân công của UBND thành phố và được HĐND thành phố giám sát chặt chẽ, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân đúng theo quy định của pháp luật.

Tại kỳ họp, các đại biểu thông qua báo cáo tổng kết tổ chức và hoạt động của UBND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.

3.jpg

Đồng chí Lê Anh Xuân - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố phát biểu tại kỳ họp

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Lê Anh Xuân - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố chúc mừng và đánh giá cao những kết quả đạt được của HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ qua. Đồng chí đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực cố gắng và những đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố và các vị đại biểu HĐND thành phố. Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp có lúc có việc còn hạn chế; chất lượng 1 số phiên chất vấn hiệu quả còn chưa cao, nội dung trả lời chất vấn chưa đi sâu, giải trình những vấn đề mà cử tri quan tâm… Để chuẩn bị tốt cho một nhiệm kỳ mới, trước mắt là HĐND thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố tập trung tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Quyết tâm xây dựng thành phố Thanh Hóa đến năm 2025 trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh hàng đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành đô thị văn minh hiện đại như mục tiêu Nghị quyết  Đại hội Đảng bộ thành phố XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

chi bay.JPG

Đồng chí Đỗ Thị Bảy – Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2016-2021 phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Bảy – Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng trước mắt HĐND các cấp thành phố phải thực hiện đó là phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố. Từ nay đến kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa XXII; Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND vẫn tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt là hoạt động giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để cuộc bầu cử diễn ra trên địa bàn Thành phố đảm bảo đúng luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

4.jpg

5.jpg
Lãnh đạo thành phố tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016-2021

Tại kỳ, họp lãnh đạo thành phố tặng giấy khen cho 10 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Lê Thảo