date
Đường dây nóng:

Thanh Hóa: Cách ly tập trung 21 ngày đối với những người về từ các điểm có dịch tại TP Hồ Chí Minh

Đăng lúc: 00:00:00 31/05/2021 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc tăng cường giám sát đối với công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh sau quyết định giãn cách xã hội. Nội dung công văn như sau:

12.jpg 
 
Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, ngoài các ổ dịch tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh nhiều ổ dịch đã xuất hiện tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là khi thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội từ 00g00 ngày 31/5/2021. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan rộng trên địa bàn tỉnh ta, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, khẩn trương tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả một số nội dung sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế tăng cường hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên các tuyến quốc lộ; kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông đi qua tỉnh; yêu cầu các chủ phương tiện nắm chắc danh sách, địa chỉ những hành khách từ các địa phương khác trở về Thanh Hóa; nhất là những người trở về từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng có dịch Bộ Y tế đã công bố.

3. Giao Sở Y tế:

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Công điện số 13/CCĐ-UBND ngày 20/5/2021; Công điện số14/CĐ-UBND ngày 26/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

- Chủ động phối hợp với Cảng vụ hàng không Miền Bắc tại Thọ Xuân, Cảng hàng không Thọ xuân, Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân và các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ tất cả hành khách trên các chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh về Cảng hàng không Thọ Xuân.

- Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát tất cả những người trở về từ các điểm, vùng dịch đã được Bộ Y tế thông báo. Yêu cầu nắm rõ: danh tính, địa chỉ, số điện thoại, nơi cư trú, tạm trú, tình trạng sức khỏe hiện tại… và khuyến cáo biện pháp phòng, chống dịch cho người dân biết để tự giác chấp hành.

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khẩn trương cập nhật tổng hợp danh sách thông báo khẩn cấp cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để chủ động rà soát, nắm chắc số người từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và các các điểm, vùng có dịch khi trở về.

4. Giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với lực lượng chức năng tại các huyện, thị xã, thành phố rà soát thần tốc, không bỏ sót người thuộc diện phải cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế.

5. Đề nghị Cảng vụ Miền Bắc tại Thọ Xuân theo dõi, cập nhật tình hình dịch để báo cáo, xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không, Cảng vụ Miền bắc và thông báo với các Hãng hàng không việc tạm hoãn các chuyến bay (khi được phép) từ thành phố Hồ Chí Minh hạ cánh tại Cảng hàng không Thọ Xuân để đảm bảo kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19.

6. Yêu cầu các Tổ giám sát cộng đồng cập nhật đầy đủ, chính xác những trường hợp từ các vùng, điểm dịch trở về và việc chấp hành thực hiện giám sát cách ly tại nhà nghiêm ngặt theo yêu cầu phòng, chống dịch của cơ quan y tế; huy động cộng đồng dân cư tham gia giám sát và tố giác những người không tự giác khai báo, không chấp hành quy định phòng, chống dịch hoặc cố tình vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống dịch truyền nhiễm.

7. Yêu cầu tất cả những người trở về từ các vùng, điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế, nhất là những người từ thành phố Hồ Chí Minh trở về Thanh Hóa từ 00 giờ 00 ngày 31/5/2021, có trách nhiệm và nghĩa vụ chấp hành:

- Cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với những người đến, trở về từ quận Gò Vấp; phường Thạnh Lộc, quận 12 và các địa điểm phong toả khác của thành phố Hồ Chí Minh.

- Cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày dưới sự kiểm soát, giám sát của Tổ giám sát cộng đồng và được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế đối với những người đến, trở về thành phố Hồ Chí Minh (không liên quan đến các điểm phong toả, cách ly xã hội).

- Những người trở về từ các điểm, vùng dịch khác được yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly phù hợp với tiền sử dịch tễ và theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp chỉ định.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các nội dung chỉ đạo cho đến khi có thông báo mới./.


Theo Báo Thanh Hoá