date
Đường dây nóng:

Phường Quảng Thành: Bảo vệ đàn gia cầm trước mùa mưa, lũ với phương châm “Chủ động phòng tránh, kiên quyết chống dịch”

Đăng lúc: 00:00:00 13/09/2024 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, những ngày qua, trên địa bàn thành phố Thanh Hoá liên tục có mưa dẫn đến một số nơi xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Để ngăn chặn dịch bệnh và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Thanh Hoá, phường Quảng Thành đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.

z5826345792285_b7312aaba9546368a2c51ad49b975b86.jpg
Trang trại nuôi vịt của gia đình ông Đỗ Viết Tập  - phố Thành Long,  phường Quảng Thành.

Trang trại chăn nuôi vịt của gia đình ông Đỗ Viết Tập  - phố Thành Long,  phường Quảng Thành hiện nuôi hơn 2000 con vịt đẻ trứng  và 600 con vịt thịt. Để bảo vệ đàn vịt trong thời điểm mưa lũ kéo dài, gia đình ông thường xuyên kiểm tra và chằng chống chuồng trại để tăng độ vững chắc nhằm đề phòng bão, lũ. Chuồng nuôi lợp bằng lá, tôn fibro xi măng chưa kiên cố nhưng  đã được gia đình ông gia cố để hạn chế tốc mái khi có bão và mưa lớn kéo dài. Bên cạnh đó ông còn thường xuyên kiểm tra hệ thống thoát nước chung của cả trang trại và hệ thống thoát nước thải, nơi chứa chất thải để hạn chế ô nhiễm.

z5826345839880_ed211782733e39a6affd8afb26b9f108.jpg
Nguồn thức ăn cho gia cầm được ông Tập kê cao hạn chế ẩm mốc gây dịch bệnh.

Đặc biệt nguồn  thức ăn cho đàn vịt được dự trữ đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng và được bảo quản ở những nơi khô ráo để tránh ẩm mốc. Tăng cường vệ sinh phòng bệnh cho đàn gia cầm. Vệ sinh sạch sẽ chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi; định kỳ phun hóa chất sát trùng trong và ngoài chuồng nuôi để diệt mầm bệnh.

Phường Quảng Thành là 1 trong những địa phương có số lượng lớn đàn gia cầm trên địa bàn thành phố. Để bảo vệ đàn gia cầm trước diễn biến phức tạp của thời tiết. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, UBND đã có văn bản, kế hoạch giao cho cán bộ chuyên môn phụ trách phối hợp chặt chẽ với cán bộ phố thực hiện nghiêm túc công tác tiêm phòng. Tiêm đầy đủ các loại vắc xin cho mỗi loại vật nuôi. Theo ông Lê Đức Ngoan – Phó Chủ tịch UBND phường,  trong những ngày mưa lớn, UBND chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm dịch vận chuyển, lưu thông, buôn bán gia cầm, tuyên truyền các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại và phun tiêu độc khử trùng, nghiêm cấm các hành vi gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường. Thông báo kịp thời diễn biến tình hình thời tiết mưa và các biện pháp phòng chống kịp thời cho người chăn nuôi áp dụng, xử lý các tình huống xảy ra gây bất lợi đối với đàn vật nuôi trong mùa mưa, bão.

Có thể nói, ngoài công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương thì công tác phòng  chống dịch bệnh cho đàn gia cầm nhất là trong mùa mưa, bão, lũ lụt cần được người chăn nuôi tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia cầm nhằm  giảm bớt thiệt hại trong chăn nuôi khi tình hình thời tiết có những diễn biến bất thường.


Thu Hiền