date
Đường dây nóng:

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các trường, chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố

Đăng lúc: 00:00:00 15/01/2022 (GMT+7)

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới tăng nhanh (có ngày gần 60 ca). Tính từ ngày 01/01/2022 đến ngày 15 giờ 14/01/2022, thành phố đã ghi nhận 564 ca dương tính với SARS CoV-2, trong đó có 135 ca F0 là giáo viên, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.

 
 
nhieu-dia-phuong-chuan-bi-cho-hoc-sinh-tro-lai-truong.jpg

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm ngăn chặn, khống chế và quyết tâm giữ vững cấp độ dịch của thành phố ở cấp độ 1; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố yêu cầu UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch sau:

Đối với công tác phòng, chống dịch tại các nhà trường: Trong các ngày 15,16/01/2022, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các phường, xã làm việc cụ thể với ban giám hiệu các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn để đánh giá tình hình dịch bệnh và đề ra các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp và hiệu quả.  Đối với việc tổ chức test tầm soát bằng kít xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS CoV-2 cho giáo viên, học sinh: Các nhà trường thực hiện test tầm soát vào ngày thứ 2 hằng tuần đối với 100% giáo viên, nhân viên nhà trường. Căn cứ vào số lượng kít xét nghiệm từ nguồn huy động xã hội hóa và nguồn thành phố cấp, ban chỉ đạo các phường, xã quyết định số lượng, tần suất test tầm soát ngẫu nhiên cho học sinh tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn, tối thiểu 10% tổng số học sinh của trường. Việc thực hiện test tầm soát được tiến hành vào ngày thứ 2 hằng tuần.

Ban giám hiệu các nhà trường mầm non, tiểu học, THCS thông báo đến phụ huynh học sinh chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của con em mình. Khi con em có biểu hiện nghi nhiễm SARS CoV-2 như: ho sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… phải đưa ngay đến trạm y tế phường, xã để được khám, xét nghiệm và tư vấn kịp thời. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là đưa con em đến trường học tránh làm lây lan dịch bệnh. Khuyến cáo phụ huynh học sinh không đưa con em đến các nơi tập trung đông người, hạn chế giao lưu, tiếp xúc với người khác trong điều kiện tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đồng thời chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K. Quán triệt và yêu cầu cán bộ, giáo viên trong nhà trường chủ động ghi lại lịch trình khi di chuyển trong ngày để phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng khi có yêu cầu của cơ quan chức năng; thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân và thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế khi đi công tác, thăm thân từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương. Nêu gương, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe cho mình, đồng nghiệp và học sinh.  Đối với những trường thực sự còn khó khăn trong công tác xã hội hóa kít xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS CoV-2, ban chỉ đạo phường, xã chủ động bố trí, cân đối nguồn kít xét nghiệm để cấp hỗ trợ cho các nhà trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố có trách nhiệm thông báo đến các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố nội dung chỉ đạo nêu trên để các trường biết và tổ chức thực hiện. Đồng thời giúp Ban Chỉ đạo thành phố, UBND thành phố thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện tại các nhà trường và kịp thời đề xuất, kiến nghị những vấn đề vướng mắc, phát sinh.

Hiệu trưởng các trường THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc việc thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà trường. Hằng tuần tổ chức họp giao ban để đánh giá và đề ra các biện pháp cụ thể về phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời báo cáo Bộ phận Thường trực về chuyên môn thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố để được hỗ trợ, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch khi có tình huống xảy ra (qua số điện thoại 0889.247.247).

Đối với công tác phòng, chống dịch tại các chợ, siêu thị: biểu dương Ban Quản lý chợ đầu mối Đông Hương, Ban Quản lý chợ tạm Khu công nghiệp Hoàng Long, Ban Quản lý chợ tạm khu công nghiệp Lễ Môn đã thực hiện nghiêm túc quy định của thành phố trong việc tổ chức test tầm soát định kỳ. Trước ngày 18/01/2022, Ban Chỉ đạo các phường, xã phải làm việc cụ thể với ban quản lý các chợ trên địa bàn để đánh giá tình hình, kịp thời rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đối với các chợ đã chuyển đổi mô hình quản lý chợ, ban quản lý các chợ phải xây dựng kế hoạch test tầm soát và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Ban Chỉ đạo các phường, xã có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; kịp thời đề xuất, kiến nghị UBND thành phố đình chỉ hoạt động đối với những chợ không chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống dịch.

UBND thành phố chỉ đạo UBND các phường, xã (trừ phường Đông vệ, phường Nam Ngạn đang thực hiện thí điểm phương án cách ly, điều trị F0 tại nhà), nghiên cứu kỹ phương án cách ly, điều trị tại nhà người nhiễm SARS CoV-2 không triệu chứng, trên cơ sở đó chủ động xây dựng phương án để triển khai thực hiện, nhất là trong việc huy động nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức triển khai thực hiện. Riêng đối với các trường hợp F0 là học sinh tiểu học, từ ngày 14/01/2022 được phép cách ly, điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện theo Phương án cách ly, điều trị tại nhà người nhiễm SARS CoV-2 không triệu chứng đã được UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 652/QĐ-UBND, ngày 12/01/2022. Trước ngày 20/01/2022, Ban Chỉ đạo thành phố sẽ tổ chức giao ban với các phường, xã để bàn bạc và thống nhất triển khai đồng loạt Phương án trên toàn địa bàn thành phố.

Thời gian Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần, với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, đầu mối giao thông của cả tỉnh, nơi diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động mua bán, giao thương, vận chuyển hàng hóa tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ rất lớn làm lây lan, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố kêu gọi các tầng lớp Nhân dân thành phố nêu cao hơn nữa tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, chấp hành và vận động người thân, bạn bè chấp hành và thực hiện nghiêm túc các biện phòng, chống dịch vì sức khỏe, bình yên cho mình, cho gia đình và cộng đồng xã hội, góp phần để mọi người, mọi nhà được đón Tết an toàn, sum vầy và trọn vẹn.


Kim Dung