date
Đường dây nóng:

Người dân thành phố Thanh Hóa nâng cao ý thức trong việc xử lý rác của F0 điều trị tại nhà

Đăng lúc: 00:00:00 24/02/2022 (GMT+7)

Hiện nay, việc cách ly và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà đang là giải pháp giúp tạo thuận lợi cho người bệnh, giảm tải cho các cơ sở điều trị. Tuy nhiên trong bối cảnh số trường hợp F0 điều trị tại nhà đang liên tục tăng cao như hiện nay thì cùng với nỗ lực của các lực lượng chức năng, mỗi gia đình cũng cần nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghiêm túc việc thu gom, phân loại rác thải của F0 theo đúng quy định, tránh nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh ra cộng đồng.

Hơn 10 ngày trước, gia đình anh Nguyễn Đình Mạnh - ở phố Mật Sơn, phường Đông Vệ,  có 3 người nhiễm F0, sau thời gian điều trị thì hiện nay gia đình anh đã khỏi bệnh. Trong quá trình điều trị F0 tại nhà thì được sự quan tâm của phường, thành viên Ban chỉ đạo và tổ dân phố thường xuyên giám sát cũng như việc vệ sinh rác thải y tế hàng ngày được thành viên ban chỉ đạo phường và tổ dân phố đưa về xử lý đúng nơi quy định.

Trao đổi với chúng tôi, anh Mạnh chia sẻ, khi gia đình có người bị F0, những thành viên trong gia đình đều ý thức được vấn đề phải giữ gìn, tránh lấy nhiễm tréo cho nhau, vì thế rác thải của những thành viên bị F0 được xử lý cẩn thận.

IMG-8763.jpg
Anh Nguyễn Đình Mạnh - phố Mật Sơn, phường Đông Vệ gom rác của thành viên F0 để xử lý theo quy định

Tại phường Đông Hương,  tính đến ngày 23/2/2022,  có hơn 1.100 trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Cùng với việc theo dõi và hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc sức khoẻ, điều trị tại nhà, các thành viên trong tổ phòng chống dịch COVID – 19 của phường cũng liên tục tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình có F0 đang điều trị tại nhà thực hiện phân loại rác thải của F0 theo đúng quy định. Chất thải phát sinh của các trường hợp F0 là chất thải có chứa vi rút. Nếu không được xử lý nghiêm ngặt theo quy định thì sẽ đây là những “mầm bệnh” lây lan dịch trong cộng đồng. Do đó loại rác thải này cần phải được thu gom và xử lý như rác thải y tế nguy hại và phải được phân loại ngay tại nguồn.

IMG-8772.jpg
Người dân phường Đông Hương phun khử khuẩn rác thải của F0 sau khi đưa đi xử lý

Theo thông tin từ Trung tâm y tế thành phố, hiện nay số F0 điều trị tại nhà đang tăng, điều này đã gây ra tình trạng quá tải cho lực lượng phòng, chống dịch cơ sở.  Trên thực tế, vẫn còn không ít gia đình chưa chấp hành nghiêm việc phân loại rác thải cũng như các quy trình xử lý rác thải lây nhiễm khi có người thực hiện cách ly y tế, điều trị COVID – 19 tại nhà.  Điều này không chỉ tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh mà còn rất khó khăn trong khâu vận chuyển, xử lý rác thải.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các chuyên gia y tế khuyến cáo việc xử lý rác thải phát sinh tại những nơi có người thực hiện cách ly y tế cần phải được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn, bắt đầu ngay từ ý thức của mỗi người dân và sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương.


Thu Hiền