date
Đường dây nóng:

Bác sĩ CKII Trịnh Văn Lâm nỗ lực trên tuyến đầu chống dịch COVID-19

Đăng lúc: 00:00:00 23/02/2022 (GMT+7)

Nỗ lực cống hiến cho chuyên môn, nghiệp vụ, bác sĩ CKII Trịnh Văn Lâm – Phó Giám đốc Bệnh viên Đa khoa thành phố Thanh Hóa là một trong những bác sỹ tiêu biểu, nhiệt huyết xông pha nơi tuyền đầu chống dịch Covid-19.

Bác sỹ CKII Trịnh Văn Lâm là một tấm gương sáng, có nhiều cống hiến cho chuyên môn, nghiệp vụ, với cương vị là Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố, anh đã cùng với Ban giám đốc xây dựng các phương án chống dịch theo từng cấp độ; phối hợp tiếp nhận các trường hợp đến cách ly tại Bệnh viện; cử cán bộ tham gia phục vụ tại các điểm cách ly của tỉnh và thành phố. Bác sĩ Lâm luôn tâm niệm “Khi cả thành phố Thanh Hóa dồn toàn sức tham gia chống dịch, nhân viên y tế là một trong những lực lượng chủ chốt trên trận tuyến phòng chống dịch. Trong thời điểm số ca mắc Covid-19 nhập viện mỗi ngày đều ở mức rất cao, dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động của thành phố phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, chúng tôi luôn ý thức được mình cần phải làm việc gấp bội để giúp thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

20220115_094456.jpg
Bác sỹ
CKII Trịnh Văn Lâm, đứng ngoài cùng bên trái, đang trao đổi với đồng chí Lại Thế Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy về thăm và làm việc với Khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 số 1

Ngay từ những ngày đầu của đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tại các tỉnh phía Nam, đầu tháng 8/ 2021 bác sỹ CKII Trịnh Văn Lâm là một trong số 50 cán bộ y tế của tỉnh Thanh Hóa tiên phong lên đường thực hiện nhiệm vụ khi Tổ quốc cần. Bác sỹ Lâm – là Trưởng đoàn tham gia hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Dương. Với cương vị là Trưởng đoàn tham gia tổ công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Hồi sức cấp cứu dã chiến số 1- Becamax Bình Dương. “Trong 2 tháng ở cùng “chiến sỹ áo trắng” được trải qua nhiều vị trí, trải nghiệm nhiều công việc khác nhau, giúp tôi có thêm kinh nghiệm, kỹ năng hơn để phục vụ cho công việc của mình. Với lượng bệnh nhân đông, áp lực công việc lớn, môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng bác sĩ Lâm cùng đồng nghiệp “chiến đấu” vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao bằng nhiệt huyết, sức mạnh của niềm tin, hơn hết là với cả một trái tim đầy tình yêu thương người bệnh. Nhìn bệnh nhân vượt qua ranh giới mong manh của sự sống và cái chết để hòa nhập với gia đình, cộng đồng là nguồn động viên lớn lao đối với bản thân người bác sỹ như chúng tôi” - bác sĩ CKII Trịnh Văn Lâm chia sẻ.

IMG_20220223_082621.jpg
Bác sỹ
CKII Trịnh Văn Lâm (bên trái) khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa

Để đáp ứng thu dung và điều trị bệnh nhân mắc COVID -19 ngày càng tăng trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận. Thành phố thành lập Khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 số 1 đặt tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh, Trường Đại học Hồng Đức với quy mô 400 gường, thực kê 512 gường bác sĩ CKII Trịnh Văn Lâm được giao làm Giám đốc. Với cương vị là người đứng đầu cơ sở thu dung bác sỹ Lâm cùng với 20 cán bộ, y, bác sỹ, vượt qua những khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ thu dung, điều trị bệnh nhân F0, kiểm soát lây nhiễm và giúp bệnh nhân yên tâm chữa trị khỏi bệnh, nhanh được trở lại với cuộc sống bình thường.

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, Khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 số 1 TP Thanh Hoá đã tổ chức điều trị cho 2.793 bệnh nhân F0, đến ngày 22/2/2022 còn 268 bệnh nhân. Bác sỹ Lâm chia sẻ: “Bệnh viên có quy mô 400 gường, nhưng có những thời điểm lên 545 bệnh nhân, vượt quá số gường thực kê, tôi và cán bộ y tế, sỹ quan nửa đêm phải nhường gường cá nhân, kê thêm gường cho bệnh nhân; nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thai sản, đơn thân…cá nhân tôi nhường khẩu phần ăn của mình cho người bệnh; kịp thời động viên để bệnh nhân yên tâm điều trị”

20220103_094857.jpg
Lãnh đạo thành phố Thanh Hóa thăm và làm việc tại Khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 số 1

Để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là hỗ trợ người dân trên địa bàn có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ, ngày 18-2-2022, UBND TP Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 1770 về việc thành lập Tổ Tư vấn, chăm sóc người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà cấp thành phố. Bác sỹ CKII Trịnh Văn Lâm được lãnh đạo thành phố tin tưởng phân công làm Tổ trưởng.

Tổ Tư vấn có 10 thành viên, với nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ người bệnh COVID-19, người chăm sóc bệnh nhân về chuyên môn, cũng như phương pháp điều trị cho người nhiễm COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà. Dù mới đi vào hoạt động, nhưng bác sỹ Lâm và Tổ tư vấn đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi của người dân, không kể thời gian, đêm khuya để tư vấn, hỗ trợ về y tế, đảm bảo túc trực 24/24h. Sự hỗ trợ kịp thời này đã góp phần ổn định tâm lý và điều trị hữu hiệu cho các bệnh nhân F0 và người nhà người bệnh khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều ca F0 trong cộng đồng.

Với hơn 40 tuổi tuổi đời, gần 20 năm công tác trong ngành y tế, bác sĩ Trịnh Văn Lâm không ngừng cố gắng và cống hiến hết mình cho công việc. Dù ở bất kì cương vị công tác nào, bác sĩ Lâm cũng là người tiên phong, xung kích, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm được giao. Với những đóng góp của mình trong năm 2021, Bác sỹ CKII Trịnh Văn Lâm đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID -19 cùng nhiều giấy khen của ngành y tế, Công đoàn.

Để có được trạng thái “bình thường mới” thì những “chiến sỹ áo trắng” như bác sỹ CKII Trịnh Văn Lâm đã gác lại hạnh phúc riêng tư, gác lại cuộc sống yên bình để lao vào tâm dịch, để nỗ lực cứu chữa bệnh nhân, khó có từ ngữ nào diễn tả hết sự trân trọng dành cho đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng hỗ trợ như bác sỹ Lâm đã mang lại những mong muốn bình dị nhất cho bệnh nhân và gia đình của họ, là niềm hạnh phúc khi còn được nhìn thấy nhau trong cuộc đời.

Lê Thảo