date
Đường dây nóng:

Ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Đăng lúc: 00:00:00 23/05/2023 (GMT+7)

Hiện nay, thành phố Thanh Hóa đã có 11 cá nhân, doanh nghiệp với 18 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, phấn đấu đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường ngoài tỉnh và hướng đến xuất khẩu, hầu hết các chủ thể đều đã chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa máy móc hiện đại vào sản xuất.

Được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao vào đầu năm 2023, nước uống tinh khiết Haronawa của Công ty cổ phần Thanh Tân, phường Hàm Rồng đã tạo được uy tín trên thị trường trong tỉnh. Nhằm nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm, năm 2022, Công ty tiếp tục đầu tư gần 1 tỷ đồng để nâng công suất dây chuyền sản xuất nước đóng chai tinh khiết với công nghệ hiện đại.Toàn bộ khâu chiết rót, lọc cặn thô và diệt khuẩn đều được thực hiện tự động đã góp phần tiết kiệm chi phí nhân công, nguyên liệu đầu vào và điện năng tiêu thụ.

z4372520943637_7051799328ad1ae92fcb00016280fca5.jpg
Dây chuyền hiện đại sản xuất nước uống tinh khiết Haronawa của Công ty cổ phần Thanh Tân, phường Hàm Rồng.

Tính đến thời điểm này, thành phố đã có 18 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, bao gồm: Trà cà gai leo túi lọc, trà Hoàng Thảo Mộc, nước rửa chén, nước giặt và nước lau sàn FuWa, rượu tỏa dương, An Tràng Hoàng, Hương Quán Gò Trường Thi, Tương ớt Phúc Lộc Thọ, tương cà chua, nem chua Sinh Tuyến, nem chua Bà Lan, bánh nướng, bánh dẻo, kẹo lạc Gia Huy, dưa bao tử, dứa khoanh, nước khoáng Haronawa. Một số sản phẩm như Nem chua, kẹo lạc OCOP truyền thống, các khâu từ mua nguyên liệu đến chế biến đều được thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm, tuy nhiên các khâu đóng gói, dán nhãn và dán tem chứng nhận đều được ứng dụng bằng công nghệ hút chân không, sản xuất theo hướng hữu cơ giúp sản phẩm được bảo quản an toàn, dài ngày mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Để phát huy vai trò của khoa học, công nghệ trong thực hiện chương trình OCOP của thành phố, các đơn vị liên quan đã tham mưu, đề xuất với thành phố lồng ghép các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ vào phát triển sản phẩm OCOP.  Mặt khác, sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP các chủ thể đều đã quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tiếp tục đảm bảo chất lượng sản phẩm và nâng công suất, sản lượng, đồng thời tập trung nghiên cứu đa dạng kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, sử dụng mã vạch QRcode truy suất nguồn gốc, tạo uy tín với người tiêu dùng. Giá trị sản phẩm OCOP sau khi đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật trung bình tăng từ 15 đến 25%.

IMG-1993.JPG
Nem chua Bà Lan đạt sản phẩm OCOP 3 sao.

Từ nay đến cuối năm 2023,  thành phố Thanh Hoá tiếp tục thực hiện 8 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP. Hiện thành phố Thanh Hóa đã tham mưu, đề xuất với tỉnh lồng ghép các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ vào phát triển sản phẩm OCOP. Tranh thủ nguồn vốn từ các dự án đầu tư công nghệ, Sở Khoa học và công nghệ, Sở Công thương đã hỗ trợ nhiều đơn vị, doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng vào sản xuất và quản trị doanh nghiệp. Ứng dụng khoa học kỹ thuật là một trong những giải pháp then chốt giúp sản phẩm OCOP nâng cao khả năng cạnh tranh. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân, các hợp tác xã và doanh nghiệp cũng chủ động nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP của Thanh Hoá và hướng đến xuất khẩu.                                                                                    

Thanh Xuân