date
Đường dây nóng:

Tưởng nhớ, tri ân những người có công với đất nước

Đăng lúc: 00:00:00 26/07/2024 (GMT+7)

Ngày Thương binh Liệt sĩ là ngày lễ quốc gia được tổ chức hàng năm vào ngày 27 tháng 7 để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và những người thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, những người có công với cách mạng. Qua đó tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về lòng biết ơn đối với những người có công với Cách mạng từ trước đến nay.

z5669754763787_d28eb2930fe1d9bb69d4ad6d8ac63931.jpg
27/7 là ngày Lễ quốc gia được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ, tri ân  các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, người có công với đất nước.

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời. Tuy nhiên, do chính quyền cách mạng còn non trẻ nên thực dân Pháp đã âm mưu trở lại xâm lược nước ta. Thực dân Pháp đã vào thay thế Tưởng Giới Thạch ở Bắc Bộ và âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn nền độc lập cho đất nước, toàn quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng ở những nơi có thực dân Pháp chiếm đóng. Nhiều chiến sĩ, đồng bào ta đã bị thương và vĩnh viễn nằm lại chiến trường.

Để góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của gia đình các chiến sĩ, đồng bào, Chính quyền Việt Nam đã thành lập một tổ chức, lấy tên gọi là Hội giúp binh sĩ tử nạn. Đầu năm 1946, Hội giúp binh sĩ tử nạn (sau đổi tên là Hội giúp binh sĩ bị thương) được thành lập ở Thuận Hóa, Bình Trị Thiên, ở Hà Nội và nhiều nơi khác. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được mời làm hội trưởng danh dự của Hội giúp binh sĩ tử nạn.  

Khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ vào ngày 19/12/1946, số người bị thương và hy sinh tăng lên. Đời sống của chiến sỹ và đồng bào ta gặp muôn vàn khó khăn. Đảng và Nhà nước ta đã quyết định nhiều chính sách quan trọng liên quan đến công tác Thương binh Liệt sĩ nhằm đảm bảo đời sống vật chất cũng như tinh thần của các gia đình chính sách trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến. Tháng 6/1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Hội Phụ nữ cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nhà thông tin tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ - Thái Nguyên. Nội dung cuộc họp là thực hiện chỉ thị của Hồ Chủ Tịch chọn ngày kỷ niệm Thương binh Liệt sĩ và bảo vệ công tác Thương binh Liệt sĩ. Sau khi xem xét, Hội nghị đã nhất trí lấy ngày 27/7/1947 làm ngày Thương binh toàn quốc.  Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên, Đảng và Nhà nước ta càng quan tâm và giải quyết những vấn đề chiến sỹ, gia đình liệt sỹ cũng như công tác thương binh. Từ năm 1955, ngày 27/7 ngày Thương binh được đổi thành ngày Thương binh - Liệt sỹ.

z5669754772560_7456880f384ef5cca3fde767186acddc.jpg
Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến các thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Ngày 27/7 hàng năm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân với những gia đình đã có người hy sinh vì Tổ Quốc. Qua đó, nhằm phát huy tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tinh thần cách mạng và niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Bác Hồ và Đảng ta đã lựa chọn, lãnh đạo. Cũng thông qua đó nhằm động viên và phát huy truyền thống cách mạng trong công cuộc đổi mới đất nước; góp phần tăng thêm tiềm lực cách mạng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và cơ sở để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần chống lại thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, bôi nhọ quá khứ hào hùng của dân tộc. Đồng thời, tăng cường ý thức, trách nhiệm, lòng biết ơn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", đền ơn đáp nghĩa của dân tộc, thể hiện truyền thống nhân văn sâu sắc của dân tộc.

z5669754782054_44ca63e25c9b49bc322faa3fc7b0f95e.jpg

z5669754783957_bc103ee376aebd596a4ceebc9163e207.jpg
Các mộ phần tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa đều được dâng hương, dâng hoa, chăm sóc cẩn thận.

Trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, cả nước có hơn 1,2 triệu liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, trong đó có gần 60 nghìn liệt sĩ là những người con ưu tú của quê hương Thanh Hóa anh hùng. Những ngày này, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng rất nhiều người đến dâng hương, dâng hoa. Nơi đây quy tụ hơn 2.000 mộ liệt sĩ Thanh Hóa trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và là quân tình nguyện là nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Cùng với đó, thành phố Thanh Hóa và các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức, đơn vị đã thành lập các Đoàn đến thăm tặng quà tri ân thân nhân gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng tại các phường, xã trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Khắc ghi công ơn của các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau nguyện đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Hữu Thắng