date
Đường dây nóng:

Thành ủy tổ chức Hội nghị thảo luận lấy ý kiến giải quyết những dự án, mặt bằng, vụ việc còn tồn đọng

Đăng lúc: 00:00:00 07/03/2023 (GMT+7)

Sáng ngày 6/3/2023 Thường trực Thành ủy tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ thảo luận lấy ý kiến về việc giải quyết các dự án, mặt bằng, vụ việc tồn đọng trên địa bàn thành phố gây bức xúc cho Nhân dân. Đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị.

 

1.JPG
Toàn cảnh hội nghị

Thời gian qua, trên địa bàn tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm gây bức xức trong nhân dân, điển hình như: Dự án Đô thị ven Sông hạc, dự án Tiêu úng Đông sơn, Trung tâm thương mại Bò Hồ…Công tác giải phóng mặt bằng vẫn “ Điểm nghẽn” trong triển khai thực hiện dự án, nhiều dự án trong quá trình triển khai gặp vướng mắc trong giải phòng mặt bằng nhưng chậm được khắc phục, để kép dài làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tại Công văn số 1898 ngày 20/2/2023 về việc khẩn trương rà soát, tổng hợp các khó khăn vướng mắc và đề xuất cụ thể biện pháp giải quyết đối với dự án khu đô thị Sông Hạc, thành phố Thanh Hóa. Để có cơ sở tập trung giải quyết dứt điểm các dự án, mặt bằng những vấn đề còn tồn đọng, kéo dài trên địa bàn thành phố, UBND thành phố rà soát tổng hợp, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về thực trạng khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết đối với 13 dự án, vụ việc tồn đọng kéo dài trên địa bàn thành phố (Gồm 7 dự án đầu tư trực tiếp, 4 dự án đầu tư công và 2 vụ việc). Cụ thể là các dự án: Khu đô thị sông Hạc do công ty TNHH tập đoàn bất động sản Đông Á làm chủ đầu tư, dự án căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại Bờ Hồ, chủ đầu tư là công ty cổ phần Trung tâm thương mại Bờ Hồ, Dự án khu tái định cư Đông Vệ 1, giai đoạn 5 (MBQH 1413) chủ đầu tư là Công ty Sông Mã, Khu xen cư Hồ Toàn Thành, thành phố Thanh Hóa, chủ đầu tư là công ty xây dựng Thanh Hóa, Khu dân cư phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, chủ đầu tư là Tổng công ty cổ phần Hợp Lực, Khu công nghiệp Hoàng Long, thành phố Thanh Hóa, chủ đầu tư là Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa. Các dự án đầu tư công gồm: dự án Tiêu úng Đông Sơn, Hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Đông Thọ, dự án cắm mốc, kiểm kê và bồi thường rừng đặc dụng Hàm Rồng. Các vụ việc tồn đọng kéo dài là việc giải quyết cấp giấy CNQSĐ tại các mặt bằng quy hoạch đấu giá tổng còn tồn đọng kéo dài trên địa bàn thành phố, di tích danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa.

Tại hội nghị các ý kiến của lãnh đạo UBND thành phố và các phòng, ban liên quan đều nêu rõ những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đó là chưa có sự gặp gỡ thống nhất quan điểm và hướng giải quyết giữa đơn vị chủ đầu tư và chính quyền, một số hạng mục, công trình được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng đã xuống cấp, một số hạng mục công trình được đầu tư xây dựng nhưng còn dở dang, chưa hoàn thiện, việc điều chỉnh quy hoạch chồng lên khu dân cư đang sinh sống dẫn đến dự án khó thực hiện do không giải phóng được mặt bằng, một số dự án thiếu mặt bằng tái định cư do các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, nhiều hộ dân không chấp nhận phương án bồi thường đất do chưa đồng ý với giái đất đã phê duyệt, có dự án chưa được phê duyệt quy hoạch, hoặc chưa phù hợp giữa các cấp quy hoạch dẫn đến khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, một số khó khăn do phát sinh tranh chấp hợp đồng, do vướng rất nhiều ngôi mộ không thể di chuyển được, một số mặt bằng xây dựng còn thiếu đường đi, thiếu hạ tầng kỹ thuật, hoặc chưa đúng với quy hoạch chi tiết khu đô thị…

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Trịnh Huy Triều, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố kiến nghị đối với các dự án liên quan đến tỉnh, sẽ đề nghị xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để thành phố có hướng giải quyết, các dự án liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư thì trách nhiệm của chủ đầu tư phải hoàn thành, đối với các dự án liên quan đến thành phố thì thành phố sẽ tìm hướng tháo gỡ và tập trung chỉ đạo giải quyết.

Tại hội nghị đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Anh Xuân đã có ý kiến chỉ đạo hướng giải quyết từng dự án. Đồng chí thống nhất với đề xuất của UBND thành phố về xin đề nghị điều chỉnh quy hoạch một số dự án, đồng chí yêu cầu UBND thành phố sẽ cử một đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách dự án để đôn đốc và chỉ đạo trực tiếp việc triển khai dự án trên địa bàn. Những dự án trọng điểm, phức tạp thành phố sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để có hướng giải quyết, tránh tình trạng hồ sơ gửi lên nhưng không được các Sở, ngành của tỉnh phê duyệt.                                                                                                    

 

Hữu Thắng