date
Đường dây nóng:

Phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Đăng lúc: 00:00:00 29/04/2024 (GMT+7)

Vốn đầu tư công là nguồn lực quan trọng, đóng vai trò chủ chốt thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, những năm qua, thành phố Thanh Hóa đã chú trọng phân bổ nguồn vốn đầu tư phát triển, chủ động tăng thu, tiết kiệm chi để đảm bảo sớm hoàn thành đưa các công trình, dự án vào khai thác, sử dụng.

Được sự quan tâm của thành phố, đến thời điểm này, công trình trường THCS Quang Trung đã được hoàn thành do công ty Cổ phần tư vấn Hùng Anh thi công gồm 4 tầng 9 phòng chức năng, khu hiệu bộ, phòng học bộ môn và các hạng mục phụ trợ. Tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Hiện, công ty đang lắp đặt thiết bị dạy và học để sớm bàn giao cho nhà trường đưa vào sử dụng trong năm học mới 2024-2025 góp phần đảm bảo cơ sở vật chất, đáp ứng  nhu cầu dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn phường Ba Đình.

x3.jpg
Trường THCS được thành phố đầu tư khang trang, hiện đại.

Để phát huy hiệu quả vốn đầu tư công, những năm qua, thành phố Thanh Hóa tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính; tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh để đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, nhất là các dự án đã có sẵn khối lượng nghiệm thu; chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục, góp phần đưa dòng vốn đi nhanh vào xã hội; bảo đảm nguồn lực tài chính cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện dự án theo kế hoạch. Đồng thời, xác định danh mục các công trình, dự án cấp thiết, trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên đầu tư để đảm bảo nguồn vốn đúng định hướng, nguyên tắc phân bổ theo quy định.

x (1).jpg
Các dự án đường giao thông do thành phố đầu tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho Nhân dân.

Trong năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn đạt gần 1.200 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch. Năm 2024, tổng ngân sách đầu tư công từ ngân sách Trung ương, tỉnh, thành phố thực hiện các dự án ước đạt hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh hơn 419 tỷ đồng. Thành phố Thanh Hóa phấn đấu đến cuối năm 2024, nguồn vốn giải ngân đạt 100%.

Việc bố trí nguồn vốn khoa học, hợp lý đã đáp ứng được yêu cầu, tiến độ thực hiện của các dự án. Với sự quyết liệt, tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành của thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương cũng như nỗ lực phấn đấu của các nhà thầu thi công nên các dự án đã, đang và sẽ được thi công hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

 

Thanh Xuân