date
Đường dây nóng:

Nhiều trường học tạo hứng thú cho học sinh yêu thích học môn lịch sử

Đăng lúc: 00:00:00 05/05/2024 (GMT+7)

Trong tất cả các môn học, môn lịch sử là môn cung cấp cho học sinh những kiến thức về lịch sử Việt Nam và thế giới, bồi đắp cho học sinh về tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông mới và giúp học sinh yêu thích môn lịch sử, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp, cách dạy theo hướng phát triển năng lực, đổi mới và sáng tạo trong bài giảng.

Nhằm giúp học sinh yêu thích, hứng thú học môn Lịch sử, các thầy, cô giáo bộ môn Lịch sử trường THCS Đông Hải thường xuyên có phương án bài giảng đa dạng, phong phú về nội dung lẫn thiết bị dạy học. Sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau theo đúng đặc trưng bộ môn thì các em sẽ hứng thú, say mê nghe giảng và tiếp thu bài hiệu quả nhất. Đặc biệt, các giáo viên luôn đổi mới phương pháp dạy học thông qua những sự kiện, mẩu chuyện, hình ảnh minh hoạ giúp học sinh lắng nghe và hiểu tường tận kiến thức, đồng thời tạo không khí thật sự vui vẻ, thỏa mái, tổ chức các buổi thảo luận, trò chơi phù hợp như: Nhận diện lịch sử, thuyết minh hình ảnh lịch sử, đố vui liên quan đến nhân vật lịch sử….;tổ chức tìm hiểu kiến thức lịch sử qua các tiết chào cờ, sinh hoạt, giáo dục ngoài giờ lên lớp, tham gia các cuộc thi. Đồng thời, các giáo viên tìm hiểu, quan tâm, nắm được tâm sinh lý lứa tuổi để có sự ứng xử cho phù hợp, biết lắng nghe và thấu hiểu các em. Biết khen đúng lúc để kích thích sự ham học của học trò, tránh gây áp lực cho các em, từ đó các em sẽ yêu thích bộ môn Lịch sử một cách tự nhiên.

20240503_150214.jpg
Một tiết học tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp vua Lê Lợi tại lớp 9A trường THCS Đông Hải do cô giáo Phạm Thị Hải giảng dạy.

Để học sinh hào hứng với học Lịch sử, khám phá và làm chủ kiến thức, trường THCS Tân Sơn đã áp dụng  những phương pháp, kĩ thuật dạy học mới như: dạy học theo dự án, chia nhóm, ghép tranh... nhà trường còn phối kết hợp với Đoàn, Đội tổ chức các chương trình như gameshow về lịch sử văn hóa, di sản, nhân vật lịch sử hay thi thuyết trình lịch sử...Ngoài ra, nhà trường luôn chỉ đạo các giáo viên dạy học lịch sử cần gắn với trải nghiệm thực tế, những câu chuyện cụ thể, đồng thời tạo bầu không khí lớp học thật sự vui vẻ, thoải mái, sau mỗi giờ học các em lại được xem các bộ phim lịch sử, đã được chiếu trên ti vi và youtube…có như thế mới hấp dẫn được các em nhớ lâu và yêu thích học môn lịch sử.

20240503_160311.jpg

20240503_160605.jpg
Cô giáo dạy lịch sử trường THCS Tân Sơn giảng dạy và giới thiệu  những hình ảnh về câu chuyện lịch sử, nhân vật, di tích, danh lam thắng cảnh Việt Nam được khắc họa trên những bức tường trong nhà trường.. 

Mỗi bài dạy là một nội dung, một sự kiện, một nhân vật lịch sử, cũng có thể là nhiều nội dung, nhiều sự kiện lịch sử. Qua các sự kiện lịch sử, nếu các giáo viên tham mưu cho trường liên hệ thực tế để giáo dục học sinh, gắn học đi đôi với hành, giúp học sinh hiểu rõ hơn nội dung bài, đồng thời giao các dự án học tập; hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập, ghi chép bài, tổ chức kiểm tra đánh giá kết hợp với học sinh tự đánh giá lẫn nhau, qua đó sẽ tăng hiệu quả học tập môn Lịch sử hơn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo chương trình phổ thông mới 2018.

 

Thanh Xuân