date
Đường dây nóng:

Hành trang giúp trẻ tự tin làm quen với lớp 1

Đăng lúc: 00:00:00 22/04/2024 (GMT+7)

Bước vào lớp 1, trẻ sẽ khó tránh khỏi bỡ ngỡ khi phải thay đổi môi trường vừa học vừa chơi sang học tập có kỷ luật. Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ tự tin làm quen với lớp 1.

20240411_141113.jpg
Cô giáo trường mầm non Tào Xuyên dạy các con đọc 29 chữ cái và 10 con số.

Để giúp các bé lớp 5 tuổi làm quen với môi trường lớp 1, BGH trường mầm non Tào Xuyên thành phố Thanh Hóa đã chuẩn bị các điều kiện, giúp trẻ tự tin thích nghi với môi trường học mới với những nội quy và kỷ luật dành cho học sinh tiểu học như lồng ghép rèn luyện kỹ năng cần thiết khi trẻ vào lớp 1 như ngồi đúng tư thế khi vào bàn học, cầm viết đúng cách, biết  đọc tốt 29 chữ cái, 10 con số và tập trung chú ý hơn khi học tại trường.

20240411_141529.jpg
Các con được cô giáo trường mầm non Tào Xuyên hướng dẫn, dặn dò các kỹ năng  cần thiết khi bước vào lớp 1.

Ngoài ra, các cô giáo trường mầm non Tào Xuyên còn tổ chức rèn luyện cho trẻ kỹ năng tự lập, tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày: tự chuẩn bị quần áo đi học, sắp xếp đồ dùng học tập, tự thực hiện những việc giáo viên giao...

Bậc mầm non, trẻ chủ yếu được vui chơi và làm quen với môi trường tập thể. Khi vào lớp 1, trẻ chịu áp lực khi chuyển sang học các kiến thức với những nội quy và kỷ luật dành cho học sinh tiểu học. Do vậy, trẻ rất cần sự định hướng và động viên của gia đình, thầy cô. Vì vậy, để trẻ 5 tuổi có thể tự tin khi bước vào lớp 1, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thanh Hoá đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn trang bị kỹ năng, tâm thế bước vào lớp 1 cho trẻ theo chương trình chuẩn phổ cập giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các hoạt động được cụ thể hóa theo từng chủ điểm, chuyên đề phù hợp với năng lực, nhận thức của trẻ trong từng giai đoạn. Mặt khác, việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ở tất cả các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã tạo điều kiện giúp trẻ phát huy tư duy, sáng tạo, tính tự lập.

20240412_092235.jpg
Trường mầm non Hoằng Quang tổ chức trò chơi chữ cái để giúp các con nhận biết mặt chữ.

Ngưỡng cửa vào lớp 1 luôn là một dấu mốc quan trọng đối với các bé. Ngoài sự chuẩn bị kĩ càng từ phía các nhà trường mầm non, mỗi gia đình phụ huynh cần trang bị thêm kĩ năng, kiến thức để đồng hành cùng con. Để mỗi bé đều được bồi dưỡng lòng ham thích, say mê đến trường, nhanh chóng hoà nhập với môi trường và mỗi ngày đến lớp là một ngày vui.

 

Thanh Xuân

 

 

.