date
Đường dây nóng:

Công tác tuyển sinh tại các trường dạy nghề trên địa bàn thành phố Thanh Hóa

Đăng lúc: 00:00:00 28/03/2024 (GMT+7)

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các trường nghề thì công tác tuyển sinh tại các trường luôn được quan tâm chú trọng. Hiện tại, các nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút hoc sinh. Một số trường nghề trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, đến thời điểm này đã tuyển sinh được 50 đến 60% chỉ tiêu kế hoạch giao.

Tại phòng tuyển sinh trường trung cấp Kỹ nghệ Thanh Hóa có rất đông học sinh đến đăng ký học nghề. Theo chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh năm học 2023-2024, trường sẽ tuyển  240 học sinh hệ trung cấp với hơn 10 ngành đào tạo và hệ sơ cấp với số lượng không hạn chế . Hiện, trường  đã tuyển được gần 150 học sinh đến nhập học. Để hoàn thành chỉ tiêu,  trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng nghiệp cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút ngày càng nhiều học sinh đến học.

1 (1).jpg
Phòng tuyển sinh trường trung cấp Kỹ nghệ Thanh Hóa tư vấn tuyển sinh cho học sinh.

Từ những năm trước đây, tỷ lệ lớn sinh viên tốt nghiệp đại học không có việc làm, sự lựa chọn con đường học vấn đã bắt đầu có sự thay đổi. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường đã chọn vào học trường nghề cho định hướng tương lai của mình, thay vì xét tuyển vào đại học. Hiện tại, học nghề là mọt trong những lựa chọn chắc chắn, tạo ra nhiều cơ hội về việc làm với thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, hàng năm, các trường nghề đã xây dựng chỉ tiêu theo hướng dẫn của Bộ giáo dục và đào tạo. Căn cứ vào đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và qua khảo sát thực tế nhu cầu của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, các trường nghề đã xây dựng các ngành nghề đào tạo, liên thông, liên kết với các trường đại học và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh. Ngoài ra, các trường nghề còn thực hiện các chính sách ưu đãi  thu hút học sinh theo học nghề như phối hợp với các trường phổ thông trung học, trung học sơ sở trên địa bàn tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh; thông tin, quảng bá ngành nghề đào tạo, hình ảnh của nhà trường trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác tuyển sinh đến các xã, phường, đặc biệt, gắn đào tạo với sử dụng lao động, giới thiệu việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường.

2 (1).jpg
Các em học sinh trường Cao đẳng Y dược Hợp Lực Thanh Hóa trong tiết thực hành.

Với việc tăng cường đổi mới nội dung, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, gắn đào tạo lý thuyết với năng lực thực hành của sinh viên chính là chìa khóa giúp các trường nghề  khẳng định uy tín, thương hiệu, đồng thời phối hợp với chính quyền các cấp, các đơn vị trong việc định hướng, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, liên kết với các  doanh nghiệp tạo cơ hội  việc làm sau khi tốt nghiệp, qua đó thu hút học sinh đăng ký vào các trường dạy nghề, nâng cao hiệu quả đào tạo.

 

Thu Phương