date
Đường dây nóng:

Trường Đại học Hồng Đức kỷ niệm 25 năm thành lập

Đăng lúc: 00:00:00 24/09/2022 (GMT+7)

Sáng ngày 24/9/2022, trường Đại học Hồ Đức đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập trường (24/9/1997-24/9/2022) và đón nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2), chứng nhận 4 sao UPM.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hoằng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các Hội hữu nghị tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo một số trường đại học, tổ chức khoa học trong nước và quốc tế, cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, giảng viên,học sinh, sinh viên nhà trường.

HA1.jpg
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
.

HA2.jpg
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố tặng hoa chúc mừng tập thể Trường ĐH Hồng Đức
.

Ngày 24/9/1997, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 797/TTg thành lập Trường Đại học Hồng Đức trên cơ sở 3 trường: Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Cao đẳng Sư phạm và Cao đẳng Y tế Thanh Hoá, là một trong những Trường Đại học đầu tiên tại Thanh Hóa được thành lập theo mô hình mới, Trường Đại học công lập đa ngành trong hệ thống giáo dục quốc dân. Sự ra đời của Trường Đại học Hồng Đức là kết quả tâm huyết, chung sức của nhiều thế hệ Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, là niềm vui, niềm tự hào của nhiều thế hệ thầy, cô giáo và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những ngày đầu khi mới thành lập, Trường có 10 khoa đào tạo, 15 phòng, ban và trung tâm, tổ chức đào tạo 3 ngành đại học: Sư phạm Toán, Ngữ văn, Trồng trọt và 17 ngành cao đẳng. Với sự nỗ lực vượt bậc trong xây dựng đội ngũ, cơ sở vật chất và mở mới thêm các ngành đào tạo. Đặc biệt, năm 2007, Nhà trường được Thủ tướng Chính phủ cho phép đào tạo bậc Thạc sỹ đầu tiên và đến năm 2014 được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đạo tạo bậc Tiến sỹ, là Trường Đại học đầu tiên trong hệ thống các Trường Đại học trực thuộc địa phương trong cả nước được phép đào tạo ở bậc tiến sỹ, là cơ sở đào tạo hoàn chỉnh ở tất cả các bậc, hệ đào tạo. Hiện, Nhà trường đang tổ chức đào tạo 5 chuyên ngành Tiến sỹ, 20 chuyên ngành Thạc sỹ, 01 chương trình Thạc sỹ liên kết với đại học Soongsil Hàn Quốc, 34 ngành đào tạo kỹ sư, cử nhân bậc Đại học, quy mô đào tạo hơn 10 nghìn người học. Hằng năm, sinh viên của Nhà trường tham dự các kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc các môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Tin học, Ngoại ngữ và sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ đều đạt các giải cao, nhiều năm liền đạt giải Nhì toàn Đoàn. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt từ 70-90%; nhiều cựu học viên, sinh viên đã và đang giữ những chức vụ quan trọng của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

HA3.jpg
PGS.TS Bùi Văn Dũng- Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức trình bày diễn văn kỷ niệm
.

Cùng với nhiệm vụ đào tạo; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế và phục vụ cộng đồng là 3 nhiệm vụ chủ yếu của Nhà trường. Trong 10 năm trở lại đây, cán bộ giảng viên của Nhà trường đã chủ trì thực hiện 2 dự án quốc tế, 18 đề tài, dự án cấp Nhà nước, 44 đề tài, dự án cấp Bộ, 68 đề tài cấp tỉnh và 437 đề tài, dự án cấp cơ sở. Nhiều đề tài, dự án được thương mại hóa, ứng dụng có hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường và phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước. Tiêu biểu như giống lúa Hồng Đức 9, giống ngô QT55, giường bệnh đa năng, bộ phần mềm thông minh, mô hình phân loại rác thải, Bơm thủy năng HĐBT…; Sinh viên đã thực hiện 1.080 đề tài, trong đó 03 đề tài đạt giải Nhì, 9 đề tài đạt giải Ba và 07 đề tài đạt giải Khuyến khích cấp Bộ.

Trong xu hướng toàn cầu hóa, để bắt kịp tiến triển hội nhập, Trường Đại học Hồng Đức luôn coi trọng phát triển trong lĩnh vực hợp tác quốc tế. Trong 25 năm qua, Nhà trường đã thiết lập quan hệ hợp tác với 50 cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu và các tổ chức quốc tế tại 25 nước và vùng lãnh thổ với nhiều chương trình hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học mang lại hiệu quả cao, đặc biệt, Nhà trường đã đào tạo cho nước CHDCND Lào hơn 1000 sinh viên đã tốt nghiệp, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 Nhà nước Việt Nam – Lào và 2 tỉnh Hủa Phăn - Thanh Hóa ngày càng xanh tươi, đời đời bền vững.

Để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được Nhà trường luôn coi trọng công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu trọng yếu để xây dựng và phát triển Nhà trường; Nhà trường đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút và nâng cao trình độ cán bộ, giảng viên như: thực hiện dự án “Đào tạo cử nhân tin học tài năng”; đề án “Liên kết đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học và sau đại học với các trường đại học nước ngoài”; xây dựng và thực hiện quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đến từng cán bộ, giảng viên. Hiện nay, nhà trường có 650 cán bộ, giảng viên, người lao động, trong đó có 407 giảng viên, 23 phó giáo sư, 166 tiến sỹ, tăng gấp nhiều lần so với những năm đầu thành lập. Đội ngũ giảng viên của Nhà trường có chuyên môn vững vàng, có khả năng ứng dụng nghệ thông tin, sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý.

HA4.jpg
 Đại diện Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội trao chứng nhận công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2) cho Trường ĐH Hồng Đức.

HA5.jpg
Đại diện Viện Đổi mới sáng tạo UPM đã trao chứng nhận Chứng nhận 4 sao UPM cho Trường ĐH Hồng Đức
.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận; năm 2017, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất; nhiều Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bộ KHCN, Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước.

HA6.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo; đến năm 2025, Trường Đại học Hồng Đức trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, có uy tín trong nhóm các trường đại học hàng đầu của khu vực và cả nước; đến năm 2030, trở thành trường đại học thông minh, là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; hội nhập được với các trường đại học tiên tiến trong khối ASEAN và quốc tế.

HA7.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Trường ĐH Hồng Đức Bức trướng của UBND tỉnh.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng Trường ĐH Hồng Đức bức trướng của UBND tỉnh mang dòng chữ: “Trường ĐH Hồng Đức đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước”.

Một số hình ảnh văn nghệ tại lễ kỷ niệm
HA8.jpg

HA9.jpg

HA10.jpg

 

Thanh Xuân