date
Đường dây nóng:

Kinh tế thành phố Thanh Hóa khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2022

Đăng lúc: 00:00:00 02/07/2022 (GMT+7)

Ngày 1/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Anh Xuân - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Thường trực Thành ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ, thảo luận, cho ý kiến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2022; mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và một số nội dung quan trọng khác.

t1.jpg

Toàn cảnh hội nghị     

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng với tinh thần chủ động, đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Thanh Hóa đạt được kết quả tích cực. Nổi bật là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”; dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát; kinh tế phục hồi và tăng trưởng cao; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 15,8%, xếp thứ 3 toàn tỉnh. Nhiểu chỉ tiêu, mục tiêu quan trọng đạt và vượt kế hoạch như: công tác GPMB, thu ngân sách, huy động vốn đầu tư phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa… nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của thành phố, trong đó, thể thao thành tích cao và thể thao phong trào vẫn duy trì vị trí số 1 của tỉnh; các chế độ chính sách, an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Công tác quản lý tài chính, thu ngân sách được triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán thu, chi ngân sách địa phương, trong đó, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.828,12 tỷ đồng, đạt 73% dự toán tỉnh giao và 59% dự toán thành phố giao, tăng 18% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm, thành phố Thanh Hóa thành lập mới 751 doanh nghiệp, đạt 50,1% kế hoạch tỉnh giao, tăng 25,8% so với cùng kỳ; thành phố đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị, giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn về giao thông, hạ tầng đô thị, khớp nối hạ tầng giữa các khu đô thị. Công tác giải phóng mặt bằng được chỉ đạo quyết liệt, chủ động, hiệu quả, tập trung xử lý các tồn đọng kéo dài, bức xúc trong Nhân dân, thực hiện GPMB vượt 20,12% kế hoạch năm. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, vệ sinh môi trường tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. tổ chức đợt cao điểm xử lý trên 400 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, xây dựng và vệ sinh môi trường, phạt tiền trên 1 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thực hiện kiểm tra đối với 2 tập thể và 6 cá nhân trong thực hiện quy chế làm việc của Ban chấp hành đảng bộ cơ sở và công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trong nguồn quy hoạch; giám sát các cá nhân và đảng ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng phường, xã, phố thôn kiểu mẫu và việc thực hiện Nghị quyết 05 của BTV Tỉnh ủy, gắn với thực hiện Nghị quyết 58 của Bộ chính trị và Nghị quyết đại hội các cấp.  

Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 từ thành phố đến cơ sở được thực hiện linh hoạt, hiệu quả, tiến hành triển khai việc tiêm vaccine phòng COVID - 19 kịp thời, an toàn. Các hoạt động văn hóa, thông tin được đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền văn hóa, văn nghệ chào mừng các sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và thành phố. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được chú trọng; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ kịp thời, đúng đối tượng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; công tác nội chính và phòng chống tham nhũng được phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm, tồn đọng, kéo dài. MTTQ và các đoàn thể tích cực, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong 6 tháng đầu năm Thành ủy chuẩn y kết nạp 152 đảng viên mới đạt 60,8% kế hoạch năm.

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận, làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, việc triển khai các dự án chậm, 1 số cơ chế chưa đồng bộ, đầu tư công còn nhiều hạn chế, giải ngân chậm; tinh thần, trách nhiệm, năng lực công tác của 1 số công chức, viên chức có lúc, có việc còn cầm chừng, không kịp thời, mang tính hình thức; công tác phối hợp trong giải quyết công việc giữa các phòng, ban còn chưa chặt chẽ; vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự đô thị chưa được giải quyết triệt để… Hội nghị bàn các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022. 

t3.jpg
Đồng chí Lê Anh Xuân - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy thành phố Lê Anh Xuân chỉ ra những tồn tại hạn chế, làm rõ nguyên nhân cần khắc phục, các số liệu đạt thấp. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo thành phố không can thiệp vào việc xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, đất đai trên địa bàn. Về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: các phòng, ban, đơn vị, phường, xã rà soát, đánh giá lại các mục tiêu, chỉ tiêu hoàn thành theo nghị quyết HĐND; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường, xã, trưởng các phòng, ban trực tiếp đề ra các mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành chỉ tiêu cho phòng, ban, đơn vị, phường, xã mình. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, để ra các giải pháp có tính chất khả thi, phân công cụ thể từng việc, có thời gian hoàn thành; kịp thời xây dựng kế hoạch vốn trình HĐND; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tồn đọng, kéo dài của thành phố, nhất là các dự án theo Kết luận; giải quyết có hiệu quả đúng pháp luật khiếu nại tố cáo. Đối với giáo dục, khẩn trương tham mưu cho UBND thành phố giải quyết các tồn tại vướng mắc, đảm bảo các điều kiện cho năm học 2022-2023; đảm bảo công tác phòng chống cháy rừng, thiên tai, cứu hộ cứu nạn; về xây dựng Đảng tiếp tục triển khai Kết luận số 21, các kế hoạch của trung ương, của tỉnh; công tác quy hoạch, công tác kiểm tra… trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đồng chí trong Ban Thường vụ và các phòng ban, giao văn phòng Thành ủy tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo.

 

Lê Thảo