date
Đường dây nóng:

Hiệu quả bước đầu thực hiện mô hình “Chính quyền dân vận khéo” tại phường Lam Sơn

Đăng lúc: 00:00:00 20/05/2022 (GMT+7)

Qua 2 tháng thực hiện, mô hình “Chính quyền dân vận khéo” nhận thức của cấp ủy, chính quyền phường Lam Sơn về công tác dân vận đã được thay đổi, mô hình đã phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong cách thực hành “Dân vận khéo” ở cơ sở.

z3424831336992_63a6f7bbb3a1ec1db49bfa84eed0ab83.jpg
Cán bộ tại Bộ phận “Một cửa” tiếp nhận thông tin giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, phường Lam Sơn đã chú trọng thay đổi tư duy từ lãnh đạo, quản lý sang tư duy về trách nhiệm, nghĩa vụ phục vụ Nhân dân. Phường Lam Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu của cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tổ chức trong cơ quan, ban ngành từ cấp phường đến tổ dân phố thực hiện phong trào thi đua; tăng cường các hoạt động, đảm nhận các công trình, phần việc thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, thành phố; thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua gắn với biểu dương mô hình, điển hình "Dân vận khéo".

Một trong những điểm mạnh thực hiện “Dân vận khéo” tại phường Lam Sơn là công tác dân vận chính quyền gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở, phong cách tiếp dân của cán bộ, công chức phường. Trong đó, trọng tâm là nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức về phong cách, thái độ ứng xử với công dân, thực hiện khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”: Biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn. Không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc; tôn trọng trong giao tiếp, văn minh, văn hoá, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân.

z3424832243454_38d1638b8ed9f368c4397c213b6f5b68.jpg
Cán bộ Tư pháp đang hướng dẫn người dân thực hiện thao tác trực tuyến dịch vụ công theo mức độ 3,4

Phường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân và tiếp tục nâng cấp dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” lên mức độ 3, 4. Qua 2 tháng triển khai, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận đã hướng dân 60 lượt công dân sử dụng, thực hiện các thao tác trực tuyến dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính theo mức độ 3, 4. Các hồ sơ hành chính đều được trả trước thời hạn quy định, không trễ hẹn hoặc kéo dài thời gian hoàn tất hồ sơ.  Bên cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường đã tổ chức 24 buổi đối thoại và tiếp công dân. Qua buổi đối thoại và tiếp công dân, nhiều bức xúc, kiến nghị của Nhân dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Chính quyền phường Lam Sơn còn lồng ghép công tác dân vận trong việc thực hiện nếp sống văn minh. Từ khi triển khai đến nay, phường đã tổ chức trao 5 thư chúc mừng cho 5 cặp đôi đăng ký kết hôn, 23 thư chúc mừng đăng ký khai sinh, 16 thư chia buồn làm thủ tục khai tử…đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hoá, thuần phong mỹ tục của địa phương,  thể hiện sự kịp thời quan tâm, thân thiện của chính quyền đối với người dân.

z3424832962398_fdfaa8e650c3af0a2ad6602f22883a24.jpg
Lễ
chứng nhận kết hôn diễn ra trang trọng tại công sở phường

Ngoài ra, phường  Lam Sơn còn phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương Nghị quyết của Đảng ủy phường đề ra, trong đó đã nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là Tổ dân vận khéo ở các tổ dân phố để tập trung vận động Nhân  dân tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất gồm cây cối, tường rào, các công trình phụ...Hiện nay, tổ dân vận khéo đã vận động 09 hộ dân đường Ngô Từ thuộc khu phố 12 tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường.

Qua thực hiện mô hình “Chính quyền dân vận khéo” không chỉ góp phần đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên của chính quyền, cán bộ, công chức phường Lam Sơn, mà còn tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua ở cơ sở cũng như thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Xuân