date
Đường dây nóng:

Gặp gỡ “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” năm 2021

Đăng lúc: 00:00:00 18/11/2021 (GMT+7)

Được sự giới thiệu của cô giáo Nguyễn Thị Nghiêm - Hiệu trưởng trường THCS Điện Biên, chúng tôi gặp gỡ em Đỗ Vy Lam - học sinh lớp 7D, em vừa đạt giải “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” năm 2021.

Cuộc thi  “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, là cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên trên toàn quốc, nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và xã hội. Em Đỗ Vy Lam là 1 trong 3 thí sinh xuất sắc toàn quốc đạt giải “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” năm 2021.  

IMG_20211115_134351.jpg
Em Đỗ Vy Lam được vinh danh tại lễ trao thưởng tại nhà trường

Ấn tượng đầu tiên chúng tôi gặp gỡ em Đỗ Vy Lam là cô bé nhỏ nhắn, nụ cười tươi và có giọng nói truyền cảm, cuốn hút người nghe. Chia sẻ về cảm xúc của mình khi viết bức tâm gửi  cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” năm 2021 Vy Lam cho biết: “Từ nhiệm vụ tôi đang làm trong cuộc sống; câu bút tôi cầm, tôi nghĩ và ghi. Đại sứ văn hóa đọc, tôi nguyện làm trọn vẹn. Để con tàu này chở sách đến muôn phương”.

Được biết, Vy Lam từ nhỏ đã được bố mẹ đọc những câu chuyện cổ tích, sách truyện tranh, từ đó truyền lại niềm đam mê đọc sách cho em. Sau này em vẫn theo đuổi đam mê này và luôn tìm tòi cuốn sách mới. Khi học lớp 2 em bắt đầu đọc những cuốn sách của Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bởi ông là một trong những nhà văn mà em yêu thích nhất, đến nay em đã đọc gần hết 45 tác phẩm của ông. Trong số tác phẩm của nhà văn, em thích nhất tác phẩm “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng”. Đây cũng là tác phẩm mà em chia sẻ trong bài thi của  cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2021.

IMG-1919.jpg

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen cho em Đỗ Vy Lam

Chia sẻ dự định của mình với vai trò là Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu, để lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến với mọi người xung quanh, Vy Lam cho biết: Em vẫn sẽ duy trì niềm đam mê đọc sách và thói quen đọc sách cùng các thành viên trong gia đình. Em đã lên kế hoạch là mỗi lớp có một tờ báo tường để các bạn có thể ghi lại những cảm xúc của mình khi đọc được một cuốn sách hay và những câu văn hay trong cuốn sách đó. Vào mỗi giờ sinh hoạt lớp, các bạn có thể trao đổi về nội dung, ý nghĩa của những cuốn sách ấy. Mỗi lớp có tủ sách nhỏ đặt ở góc lớp, mỗi bạn sẽ góp một cuốn sách góp phần thực hiện phong trào “Góp một cuốn sách để được đọc một nghìn cuốn sách” của nhà trường. Em cũng sẽ tuyên truyền về lợi ích thiết thực của việc đọc sách, vận động các bạn chung tay ủng hộ sách, báo để tặng cho tủ sách của lớp, của trường,… Qua đó góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong mỗi bạn học sinh để văn hóa đọc tiếp tục được duy trì và  phát triển.

IMG20211115082249.jpg
Em Đỗ Vy Lam trong giờ ngữ văn

Tự hào về cô học trò của mình, cô giáo Cao Thị Hằng - Giáo viên chủ nhiệm lớp 7D, trường THCS Điện Biên cho biết: Ngay từ buổi học đầu tiên khi tôi vào lớp đã có  ấn tượng rất tốt về Vy Lam. Ở em tôi phát hiện nhiều tố chất thông minh, nhanh nhẹn, khả năng đọc và  khả năng thuyết trình của em rất tốt. Khi có cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, tôi đã định hướng cho Vy Lam tham gia và đạt giải nhất cấp tỉnh.  Sau đó dự thi toàn quốc, Vy Lam đạt giải “Đại sứ văn hóa đọc” tiêu biểu.  Khi biết tin Vy Lam là 1 trong 3 học sinh xuất sắc nhất cả nước, tôi rất vui, bản thân tôi và Trường THCS Điện Biên tự hào về em và sẽ tạo mọi điều kiện để em có thể hoàn thành vai trò “Đại sứ văn hóa đọc” của mình.

Ai cũng biết sách có một vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức, nhân cách cho mỗi con người, nhất là đối với các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Hy vọng với vai trò là “Đại sứ văn hóa đọc” tiêu biểu, Vy Lam sẽ thổi bùng lên ngọn lửa đam mê, là người truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách cho các bạn học sinh không những trong nhà trường, mà còn đến cộng đồng.


Thanh Xuân