date
Đường dây nóng:

Chủ động phòng dịch COVID-19 tại các chợ dân sinh

Đăng lúc: 00:00:00 25/02/2021 (GMT+7)

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của bệnh dịch COVID-19 tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng tinh thần Công điện số 02 của Chủ tịch UBND thành phố về tăng cường các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19.

Chợ đầu mối rau quả thực phẩm Đông Hương, thành phố Thanh Hóa có gần 500 hộ kinh doanh cố định và hơn 300 hộ kinh doanh không cố định. Trung bình mỗi ngày có hơn 900 lượt xe đến giao dịch và khoảng 1.000 lượt người dân đến mua hàng. Đặc biệt, tại chợ có hàng chục xe từ các tỉnh khác ra vào mỗi ngày. Trước tình trạng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban quản lý chợ đã thường xuyên kiểm tra, nhở các hộ kinh doanh và người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh; tổ chức phun tiêu độc khử trùng trong phạm vi chợ. Đặc biệt, Ban Quản lý chợ tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các lái xe từ tỉnh ngoài và vùng có dịch trước khi vào chợ. Ông Lê Ngọc Thắng - Giám đốc Ban Quản lý chợ đầu mối rau quả, thực phẩm Đông Hương cho biết: Đối với các xe đến chợ nhận hàng và giao hàng, việc đầu tiên là kiểm tra xác nhận của địa phương, xác nhận nguồn gốc xuất xứ, lịch trình di chuyển và khai báo y tế, người từ vùng dịch phải có giấy xác nhận âm tính với Sars-cov-2.
 
IMG-2270.JPG

Chợ đầu mối thực phẩm Đông Hương thực hiện đo thân nhiệt cho người ra vào chợ

Tại hầu hết các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, công tác phòng dịch COVID-19 đang được thực hiện bằng nhiều giải pháp. Bên cạnh việc tuyên truyền bằng tờ rơi, loa truyền thanh, Ban quản lý và đội xung kích phòng chống dịch tại chợ cũng thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương và người dân trong việc đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Các chợ đều đã bố trí điểm rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt hay phát khẩu trang miễn phí ngay tại các cổng ra vào chợ; Đồng thời, chủ động mua máy phun thuốc khử trùng hoặc phối hợp với chính quyền địa phương phun sát trùng bề mặt, phun diệt khuẩn 2 lần/tuần tại chợ. Ông Phạm Đức Hùng - Ban Quản lý chợ Môi cho biết: “Hằng ngày triển khai 3 cổng chợ, 3 chốt trực tiếp hướng dẫn bà con vào chợ phải đeo khẩu trang, lực lượng co động của phường thường xuyên sâu sát nhắc nhở trong chợ”.

IMG-2268.JPG

Người dân đi Chợ môi, phường Quảng Tâm thực hiện đeo khẩu trang

Với sự vào cuộc kịp thời, tích cực của các cơ quan chức năng và Ban quản lý chợ, ý thức của tiểu thương và người dân trong phòng chống dịch COVID-19 đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, tại một số điểm kinh doanh tự phát ngoài chợ, hoặc ở các chợ cóc, chợ tạm, tình trạng người bán, người mua không chấp hành quy định phòng dịch vẫn còn diễn ra. Do vậy, chính quyền địa phương cần có biện pháp quản lý và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm, góp phần bảo vệ an toàn cho mọi người trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Thu Hiền